Hà Nội phân bổ thuốc và lập tổng đài cho F0 điều trị tại nhà

Hà Nội phân bổ 6.000 túi thuốc cho 30 quận/huyện/thị xã, mỗi địa phương nhận 200 túi. Mỗi túi thuốc gồm hai loại: Thuốc hạ sốt (Paracetamol 500mg) và vitamin C 500mg.

Chiều 7/12, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng ký ban hành công văn khẩn phân bổ thuốc điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19.

Theo đó, ở lần 1 này, 6.000 túi thuốc nói trên sẽ phân bổ cho 30 quận/huyện/thị xã của thành phố, tương ứng mỗi địa phương nhận 200 túi. Mỗi túi thuốc gồm hai loại: Thuốc hạ sốt (Paracetamol 500mg) và vitamin C 500mg.

Số túi thuốc điều trị F0 tại nhà này do các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược tham gia ủng hộ.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị các đơn vị khẩn trương liên hệ với Phòng Nghiệp vụ Dược – Sở Y tế để tiếp nhận số lượng thuốc được phân bổ như quy định; Tiếp nhận, bảo quản, quản lý, cấp phát thuốc an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng và đúng các quy định chuyên môn hiện hành.

dieu-tri-f0-tai-nha.jpg

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội cũng ban hành hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người trên 18 tuổi. Theo đó, thuốc điều trị gồm 3 nhóm:

Nhóm A là những thuốc thông dụng, bao gồm: Thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng. Paracetamol 500mg uống 1 viên khi sốt trên 38,5 độ C, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ (nếu vẫn còn sốt). Ngoài ra, uống vitamin tổng hợp: Uống 1 viên lần/ngày; vitamin C uống sáng 1 viên, tối 1 viên.

Nhóm B là thuốc kháng viêm và thuốc chống đông chỉ sử dụng trong tình huống đặc biệt. Người bệnh khi cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi > 20 lần/phút hoặc đo SpO2 <96%) phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất trước khi chuyển viện.

Dexamethasone 0,5mg x 12 viên uống 1 lần, (12 viên tương đương 06 mg) hoặc Methylprednisolone 16mg x 1 viên uống; Rivaroxaban 10mg x 1 viên uống hoặc Apixaban 2,5 mg x 1 viên uống hoặc Dabigatran 220mg x 1 viên uống.

Sở Y tế Hà Nội cũng lưu ý, không sử dụng các thuốc nhóm B cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú, người có mắc một trong những bệnh như: Viêm loét dạ dày tá tràng, suy gan, suy thận, các bệnh lý dễ gây chảy máu đường tiêu hóa, đường tiết niệu và các bệnh lý dễ gây chảy máu khác.

Nhóm C là thuốc kháng virus, gồm:Molnupiravir viên 200mg hoặc viên 400mg, ngày uống 2 lần và uống 5 ngày liên tục hoặc Favipiravir viên 200mg, uống từ 7-14 ngày.

Tương tự với nhóm thuốc B, Sở Y tế Hà Nội quy định không dùng nhóm thuốc C cho phụ nữ mang thai hoặc có kế hoạch có thai, cho con bú.

Theo bà Trần Thị Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thành phố có gần 100 F0 đang điều trị tại nhà. Đây là các F0 thể nhẹ, không triệu chứng ở 10 quận, huyện, nhiều nhất là ở quận Hà Đông và huyện Hoài Đức.

F0 điều trị tại nhà là người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính.

Mức độ lâm sàng, gồm: Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ là sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp, giảm vị giác, khứu giác…; SpO2 bằng hoặc trên 96%, nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút; tuổi bằng hoặc trên 3 tháng và dưới hoặc bằng 49 tuổi. Ngoài ra, đối tượng F0 này chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều văcxin; không mang thai.

Những F0 điều trị tại nhà có khả năng tự chăm sóc bản thân: Tự ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân…; biết cách đo thân nhiệt; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế; tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ.

“Thành phố đã xây dựng hệ thống tiếp nhận, cung cấp thông tin phục vụ theo dõi, chăm sóc F0 tại nhà gồm Tổng đài 1022 kết nối trực tiếp đến các trạm y tế lưu động toàn thành phố.

Qua Tổng đài 1022, chúng tôi nhắn tin cho F0 nhắc tự khai báo tình trạng sức khỏe 2 lần/ngày. Nếu F0 có dấu hiệu bất thường như khó thở, ho, sốt cao, cán bộ y tế sẽ lập tức tiếp cận để hỗ trợ thuốc, khám và điều trị", bà Hà cho biết.

Theo Đời sống
back to top