Hà Nội: Người dân bức xúc trước “núi rác” đường Trường Chinh

(khoahocdoisong.vn) - Rác cao đến đầu người, khuất cả tầm nhìn. Thậm chí, ngay dưới tấm biển “cấm đổ rác” lại là một “núi rác”.

Còn dự án là còn... rác!

Ông Trần Xuân Duy, Phó chủ tịch UBND phường Khương Trung (Thanh Xuân – Hà Nội) thừa nhận có tình trạng rác thải tồn tại trên đường Trường Chinh. Tuy nhiên, ông Duy cho rằng để dẹp được nạn đổ trộm rác thải trên tuyến đường thì phải chờ hệ thống đường vành đai 2 của Hà Nội hoàn thành.

Đồng quan điểm với ông Duy, ông Nguyễn Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Khương Thượng (Đống Đa), cho rằng: “Nhiều lần chúng tôi dọn dẹp rác thải với quy mô và số lượng lớn. Nhưng sau đó thì nạn đổ trộm lại xuất hiện. Thiết nghĩ, ngoài trách nhiệm của UBND các phường sở tại thì cần phải nói đến trách nhiệm của Ban quản lý dự án. Khi nào dự án xong thì nạn đổ trộm mới chấm dứt”.

Hình ảnh rác trên tuyến đường Trường Chinh.

Hình ảnh rác trên tuyến đường Trường Chinh.

Nhiều người dân sống ven tuyến đường Trường Chinh bày tỏ bức xúc khi dự án kéo dài dẫn tới nạn ô nhiễm từ bụi xây dựng và rác thải. Nhiều gia đình cạnh dự án này phải đóng cửa không thể kinh doanh, hoặc chỉ mở của theo giờ để tránh bụi từ công trình.

Từ thời điểm đầu tháng 12 đến nay, vấn nạn rác thải tại tuyến đường này đã lên tới đỉnh điểm. Người dân cho hay: Chưa có một tuyến đường thực hiện dự án nào mà rác thải lại nhiều như đường Trường Chinh. Từ đất đá, gạch vỡ, thủy tinh, bàn ghế… đến rác sinh hoạt xếp dài hai bên đường. Ở vị trí gần Ngã Tư Sở rác đã cao thành “núi”.

Theo chính quyền địa phương, khi nào dự án xong thì nạn đổ trộm rác thải mới chấm dứt.

Theo chính quyền địa phương, khi nào dự án xong thì nạn đổ trộm rác thải mới chấm dứt.

Rác thành "núi", chính quyền nản

Theo quan sát của PV Báo KH&ĐS, tình trạng rác thải tập trung trên tuyến đường này là có thật. Nhiều loại rác thải quy tụ tại các vị trí đang thi công của dự án đường vành đai 2. Riêng tại ví trí gần Ngã Tư Sở, rác được ước lượng lên tới vài trăm khối, lớp rác mới đè lên lớp rác cũ cao tới vài mét.

Rác thành "núi" nhưng Ban quản lý dự án đường vành đai 2 chưa có động thái xử lý môi trường.

Rác thành "núi" nhưng Ban quản lý dự án đường vành đai 2 chưa có động thái xử lý môi trường.

Điều đáng nói là tại vị trí này cũng có biển “cấm đổ rác”, tuy nhiên rác vẫn được đổ tại đây và không có xu hướng giảm.

Một số người dân sống gần “núi rác” này, cho biết một phần rác là “sản phẩm” của công trình đang thi công, số còn lại là do người dân các vùng lân cận đến đổ trộm. Tuy nhiên, không ai thấy cơ quan chức năng đi tuần tra hay có biện pháp bắt giữ, xử lý các đối tượng đổ trộm rác tại đây.

Cứ vị trí nào có biển cấm là rác xuất hiện.

Cứ vị trí nào có biển cấm là rác xuất hiện.

Một cán bộ Tổ trật tự xây dựng phường Khương Mai (Thanh Xuân) cho hay, hầu hết các đối tượng đổ trộm rác rất khó phát hiện để bắt quả tang. Họ thường chọn thời điểm đêm khuya hoặc sáng sớm. Nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, họ sẵn sàng để phương tiện lại và chạy trốn.

Tốn nhiều chi phí cho việc dọn rác, nhưng sau mỗi lần ra quân dọn dẹp thì chỉ sau một đêm là nạn đổ trộm rác thải lại tái diễn. Dự án kéo dài, thi công dang dở, sau nhiều đợt ra quân không có hiệu quả… đã khiến cho các đơn vị sở tại chán nản, xao nhãng các quy định về “văn minh đô thị”

Thập cẩm rác ven dự án gần Ngã Tư Sở.

Thập cẩm rác ven dự án gần Ngã Tư Sở.

Đường Trường Chinh nằm trong hệ thống Đường vành đai 2 của Hà Nội, có mật độ phương tiện rất lớn. Tuyến vành đai 2 của Hà Nội dài 43,6 cây số, chạy qua các điểm Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel.

Các lớp rác "vô tư" chồng lên nhau nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Các lớp rác "vô tư" chồng lên nhau nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Dự án qua đường Trường Chinh kéo dài 2 km từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng, được phê duyệt năm 2011, khởi công năm 2013 với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang rất ngổn ngang.

Theo tìm hiểu, tuyến đường Trường Chinh đi qua địa phận của 6 phường thuộc 2 quận, gồm: Khương Thượng, Phương Mai, Ngã Tư Sở (Đống Đa) và Phương Liệt, Khương Trung, Khương Mai (Thanh Xuân). Chính quyền các phường thuộc 2 quận này cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị thực hiện vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, lợi dụng dự án thi công nên các đối tượng làm nghề chuyên chở rác công trình đã tập kết, đổ trộm tại đường Trường Chinh để giảm bớt chi phí và thời gian vận chuyển.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top