Hà Nội: Ngán ngẩm qua “tuyến đường rác” Trường Chinh

(khoahocdoisong.vn) - Dự án mở rộng đường Trường Chinh dự kiến hoàn thành vào năm 2015, song đến nay dự án vẫn đang thi công dang dở. Điều đáng nói, tuyến đường đã trở thành “điểm đen” rác thải khiến người tham gia giao thông vô cùng ngán ngẩm.

Rác thải “ký sinh” dự án

Đường Trường Chinh nằm trong hệ thống Đường vành đai 2 của Hà Nội, có mật độ phương tiện rất lớn. Tuyến vành đai 2 của Hà Nội dài 43,6 cây số, chạy qua các điểm Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel.

Dự án qua đường Trường Chinh kéo dài 2 km từ Ngã tư Sở đến Ngã tư Vọng, được phê duyệt năm 2011, khởi công năm 2013 với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, đến nay dự án mới triển khai xong việc giải phóng mặt bằng các hộ dân và mở rộng mặt đường được 1,3 km từ hồ Hố Mẻ đến Ngã Tư Vọng.

Sau nhiều năm mở rộng, đường Trường Chinh vẫn là điểm đen về giao thông. Đoạn từ Ngã tư Sở đến hồ Hố Mẻ thường xuyên xảy ra ùn tắc do rào chắn của công trường thi công đường trên cao chiếm hơn một nửa diện tích lòng đường.

Tuyến đường vành đai 2 đoạn từ nút giao Trường Chinh - Ngã Tư Sở đến nút giao Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy có tổng vốn đầu tư 9.400 tỷ đồng được khởi công từ tháng 4/2018. Và, có thể phải sau năm 2021 mới hoàn thành.

Tắc đường, bụi bặm và rác thải tràn đầy ra đường đang trở thành nỗi khiếp sợ với người tham gia giao thông trên tuyến đường này. 

Phế thải xây dựng được đổ trộm tại dự án đường Trường Chinh.

Phế thải xây dựng được đổ trộm tại dự án đường Trường Chinh.

Ở những vị trí đã quây tôn thì tình trạng rác thải không xuất hiện hoặc được giảm thiểu. Tuy nhiên, các vị trí này lại chật hẹp nên thường xuyên bị ùn tắc. Tại các vị trí chưa quây tôn thì các loại rác thải được tập kết ngổn ngang. Thậm chí, nhiều địa điểm rác thải tràn lấn lối đi khiến các phương tiện buộc phải leo lên vỉa hè.

Theo quan sát của phóng viên, xuất hiện nhiều nhất là rác thải công trình, gồm gạch đá, đất và các loại dây được chất trong các bao xi măng ở ven đường. Những mảnh thủy tinh vỡ vụn tràn ra đường, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tại vỉa hè hoặc giữa giải phân cách của công trình đường trên cao là la liệt những bao tải rác, bàn ghế sofa, bàn thờ, mùn cưa… cùng với một lượng lớn rác sinh hoạt được vứt bừa bãi khắp tuyến đường.

Thêm vào đó là bụi cát, nước xả công trình tràn ra đường khiến cho môi trường xung quanh vừa nhếch nhác lại ngột ngạt. Nhiều hộ dân ven tuyến đường này phải đóng cửa 24/24 để tránh bụi và tiếng ồn phát ra từ các máy móc công trình.

Giải phân cách thành hố rác.

Giải phân cách thành hố rác.

“Bẫy” giăng người đi đường

Không chỉ có rác thải, đường Trường Chinh hiện đang xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nắp cống vỡ, đường bị đào bới khiến tuyến đường đã hẹp này càng khó di chuyển. Theo người dân sở tại, đã có nhiều người tham gia giao thông qua tuyến đường này bị rơi xuống các “bẫy” hố, hoặc va chạm với các vật cản từ công trình.

Một người dân ở gần Ngã tư Vọng cho biết, tháng trước khi khu công trình khu vực này chưa được quây tôn thì rác thải cao như núi. Không phải hàng trăm mà có đến hàng nghìn bao tải phế phẩm không biết từ đâu, và do ai đem đến. Trên vỉa hè xếp đầy các ống nhựa cỡ lớn, cột bê tông… khiến cho người đi bộ cũng không có lối thoát.

Dự án kéo dài, bụi bặm, rác thải tràn ngập khiến tuyến đường Trường Chinh vô cùng ngột ngạt.

Dự án kéo dài, bụi bặm, rác thải tràn ngập khiến tuyến đường Trường Chinh vô cùng ngột ngạt.

Trước khi thực hiện quây tôn bảo vệ công trình, các nhà thầu đã phải chuyển toàn bộ số rác thải này đi. Tuy nhiên, ở những vị trí chưa được quây tôn hoặc những vị trí đã hoàn thành cơ bản và dỡ tôn ra thì lại trở thành “bãi tập kết tự phát” của một số người vô ý thức.

Cán bộ Tổ trật tự xây dựng phường Phương Liệt (Thanh Xuân) cho hay, hầu hết các đối tượng đổ trộm rác rất khó phát hiện để bắt quả tang.

Rác thải được cho vào bao tải và vứt trộm ở khắp mọi nơi.

Rác thải được cho vào bao tải và vứt trộm ở khắp mọi nơi.

Theo tìm hiểu, tuyến đường Trường Chinh đi qua địa phận của 6 phường thuộc 2 quận, gồm: Khương Thượng, Phương Mai, Ngã Tư Sở (Đống Đa) và Phương Liệt, Khương Trung, Khương Mai (Thanh Xuân). Chính quyền các phường thuộc 2 quận này cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị thực hiện vệ sinh môi trường.

Vứt rác ngay sau biển cấm.

Vứt rác ngay sau biển cấm.

Tuy nhiên, không hiểu vì nguyên nhân gì và tại sao sau mỗi lần ra quân thu dọn rác thải, thì chỉ sau một đêm là nạn đổ trộm lại tái diễn. Dự án kéo dài, thi công dang dở, sau nhiều đợt ra quân không có hiệu quả… đã khiến cho các đơn vị sở tại chán nản, xao nhãng các quy định về “văn minh đô thị” nên tuyến đường mới trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân.

“Không phải một vài lần, mà rất nhiều lần chúng tôi đã phối hợp với Xí nghiệp môi trường đô thị chi nhánh Đống Đa thực hiện dọn dẹp rác thải với quy mô và số lượng lớn. Nhưng ngay đó thì nạn đổ trộm rác thải lại xuất hiện. Thiết nghĩ, ngoài trách nhiệm của UBND các phường sở tại thì cần phải nói đến trách nhiệm của Ban quản lý dự án”, ông Nguyễn Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Khương Thượng (Đống Đa).

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top