Hà Nội nên thí điểm cách ly F1 tại nhà để "tập dượt" trước

TS Trần Đắc Phu cho rằng Hà Nội cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 để cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Đồng thời nên thí điểm việc cách ly F1 tại nhà để phòng tình huống số mắc tăng lên.

Trong đợt dịch thứ 4 kéo dài từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội phát hiện 775 ca, trong đó số mắc ngoài cộng đồng 474 ca (nhiều trường hợp được sàng lọc ngoài cộng đồng với biểu hiện ho, sốt…), số mắc là đối tượng đã được cách ly 301 ca. Đáng chú ý, TP xuất hiện ổ dịch mới tại Bệnh viện Phổi Hà Nội đã có 26 ca dương tính (tính đến trưa 26/7). Từ 6h ngày 24/7, TP cũng chính thức thực hiện việc giãn cách theo Chỉ thị 16.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết ngay từ đầu các chuyên gia đã nhận Hà Nội là "vùng trũng" của dịch nên nguy cơ cao. Gần đây, TP phát hiện nhiều trường hợp dương tính qua sàng lọc những ca ho, sốt tại cộng đồng, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh như chuỗi lây nhiễm tại nhà thuốc Đức Tâm (Láng Hạ)… Điều đó, cho thấy các ca bệnh không rõ nguồn lây nằm rải rác.

Hà Nội nên thí điểm cách ly F1 tại nhà để tập dượt trước - 1

"Những ca phát hiện qua sàng lọc các trường hợp ho, sốt chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". TP sẽ còn những ca bệnh lẩn khuất ở trong cộng đồng mà chưa phát hiện ra", ông Phu phân tích.

Vì thế, chuyên gia nhấn mạnh Hà Nội cần thực hiện nghiêm việc giãn cách theo Chỉ thị 16 đến từng hộ gia đình, đồng thời thực hiện tốt 5K để cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Nguyên tắc là mỗi nhà đều "cửa đóng, then cài", về cơ bản đóng cửa các cửa hàng cửa hiệu trừ cửa hàng cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu… Người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết và được chính quyền cho phép. Đồng thời, các hoạt động lao động, sản xuất, giao thông cũng cần sắp xếp lại để hạn chế giao tiếp.

"Nếu thực hiện không nghiêm thì cũng sẽ không có tác dụng gì. Giống như chúng ta chỉ rào hai đầu ngõ, đầu phố nhưng ở trong người dân vẫn giao lưu, tiếp xúc thì cũng không có tác dụng. Đặc biệt, biến chủng Delta lây lan rất nhanh, chỉ trong thời gian ngắn có thể lây lan ra nhiều người, nếu người nhiễm virus mà đi lại nhiều nơi thì dịch nhanh chóng lây lan ra diện rộng", TS Phu phân tích.

Ngoài việc tránh tập trung đông người khi đi chợ, siêu thị, TS Phu cũng lưu ý Hà Nội không để diễn ra bất kỳ hoạt động nào tập trung đông người như khi đi xét nghiệm hay tới đây là ra quân chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid- 19.

TP cũng cần phải lên phương án cho cách ly, điều trị cần thiết nếu số ca mắc tăng cao. Bởi khi số mắc tăng cao thì số trường hợp nặng nhiều hơn, bệnh nhân tử vong cũng nhiều.

Trong bối cảnh này, theo ông Hà Nội nên triển khai thí điểm cho cách ly F1 tại nhà, điều kiện là cần đảm bảo đúng theo quy định của Bộ Y tế. Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về nội dung này. 

 "Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia đã cho phép, Hà Nội nên triển khai. Việc làm này vừa để thí điểm vừa để tập dượt sẵn sàng cho tình huống khi các ca bệnh nhiều lên", TS Phu cho biết.

Ngoài ra, số ca mắc ở Hà Nội chưa thật nhiều nên giám sát trên diện rộng có chỉ định, không xét nghiệm tràn lan nhằm phát hiện những ổ dịch. Việc truy vết vẫn là cần thiết để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Song song với đó, Hà Nội cũng cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. "Tiêm chủng mới phòng bệnh bền vững nhất còn giãn cách chỉ là thời điểm. Đối với người dân lúc này, khi ho, sốt phải báo ngay với nhân viên y tế", TS Phu nhấn mạnh.

Theo dantri.com.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top