Hà Nội mùa săn chuột đồng

Nhóm bắt chuột thường ít nhất hai người, với đội bắt chuyên nghiệp luôn mang theo chó săn. Dụng cụ để bắt chuột khá đơn giản, chó có lồng, bẫy, chó và cuốc.

Khi phát hiện hang chuột hoặc chó đánh hơi thấy cả đội sẽ đặt lồng bẫy ở các lối đi của chuột sau đó giàn thành ma trận xua đuổi”.

Người bắt chuột thường dự là đường đi của chuột (luồng) sau đó đặt rọ. Cách này phải dùng chó săn để đánh hơi, dọa và đuổi chuột ra khỏi hang.

Một cách khác là bắt bới, kỳ công, mất thời gian mà thu được ít” – Nguyễn Văn Viên thôn 9, Hạ Bằng (Thạch Thất) chia sẻ.

Những chiếc bẫy tự chế làm bằng sắt, chỉ có một lối vào mà không có lối ra. Một mùa có thể bắt được hàng tạ chuột, 3 người đi bắt 1 ngày có thể được tới 20kg.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày chợ chuột Hạ Bằng, Dị Nậu, chợ Nủa một mùa có thể tiêu thụ hàng tạ thịt chuột với giá bán từ 140 đến 160 nghìn đồng/kg. Người nghiền món này phải đi chợ trước 16h bởi sau đó không có để mua.

Tại hai xã Dị Nậu và Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội), thịt chuột đồng là món ăn truyền thống có từ hàng chục năm nay. Bắt chuột để bán là nghề kiếm cơm, cũng là để tiếp khách quý, trong mâm cỗ sang của người dân xứ Đoài thường có thịt chuột đồng.

Chuột bắt vào tháng 9 sau khi gặt lúa đến hết tháng giêng, chuột vụ chiêm được cho là có thịt ngon nhất và dễ bắt hơn. Bởi, sau khi gặt xong, thời tiết khô hanh, trơ gốc rạ, cây cối được thấp chuột không có nơi trú ẩn. Khi đó phải hiện hang rõ ràng và dễ đuổi bắt.

Vòng đời của chuột thường chỉ được 1-2 năm, chính vì thế chuột đồng sau khi sống qua hai vụ lúa (vụ chiêm, vụ mùa) có thể nặng tới 800gram. Thông thường người dân chỉ bắt được những con chuột từ 100-400gram. Chuột ăn cỏ, bùn đất, rơm rạ, rễ cây. Chuột đồng thường có màu lông vàng, thân hình bé hơn chuột cống. Giá chuột bán buôn (cả lông) mỗi cân từ 80.000 đồng, những con chuột thui rơm, được làm sạch giá 140.000 đồng.

Chuột làm tổ trong hang, có hang thở và hang chính, bên trong nhiều ngõ ngách nên khi phát hiện ra có chuột phải chặn ở hai cửa hang thì khả năng bắt thành công cao. Thịt chuột xào xả ớt, luộc, hấp, quay… Nhưng ngon và dễ chế biến là món thịt chuột nấu giả cầy.

Tháng 4 và tháng 9 (âm lịch) hằng năm, khi lúa đã gặt xong trên các khu đồng ruộng ở huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thanh Oai…dễ dàng bắt gặp nhiều tốp thanh niên tay cuốc, tay gậy, đeo lồng đi bắt chuột đồng.

Đan Như (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top