Hà Nội lên tiếng về Dự thảo Quy chế quản lý taxi

(khoahocdoisong.vn) - Việc xây dựng và ban hành quy chế là điều hệ trọng nên Sở GTVT Hà Nội sẽ lắng nghe, sau đó kết hợp với những ý kiến đóng góp của người dân để xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân về Quy chế quản lý taxi theo vùng và màu sơn. Việc lấy ý kiến này sẽ xong trước ngày 22/9.

Các nội dung được Sở GTVT Hà Nội lấy ý kiến cho quy chế, bao gồm: Quản lý taxi theo vùng hoạt động và nhận biết bằng màu sơn. Theo đó toàn bộ taxi tại Hà Nội sẽ được chia làm 2 vùng: địa giới hành chính tại các quận và địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Về màu sơn, quy chế thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi).

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, việc phân vùng hoạt động là để cơ quan quản lý điều tiết lại sự phát triển của taxi. Việc phân vùng sẽ giúp cơ quan quản lý có thể tạm dừng tăng xe mới trong nội thành nhưng ngoại thành vẫn cho phát triển để có sự cân bằng. Hiện hơn 19.000 taxi đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội tập trung chủ yếu ở nội thành, trong khi thị trường ngoại thành rất rộng lớn lại thiếu taxi, thậm có chuyện còn "trắng" taxi.

Đối với nội dung màu sơn, ông Hà cho biết, lộ trình là đến năm 2026 mới phải thực hiện đồng bộ việc này. Còn hiện nay, doanh nghiệp nếu thay xe thì mới phải sơn theo màu quy định. Niên hạn taxi hoạt động tại Hà Nội khoảng 8 năm, do đó nếu tính từ thời điểm này, trường hợp DN vừa thay cả một loạt xe thì 7 năm sau họ mới đặt lô phương tiện mới. Lúc đó, DN yêu cầu nhà sản xuất sơn theo màu quy định cũng là phù hợp.

Với các thủ tục về điều kiện kinh doanh taxi, ông Hà cho biết, đây là một trong những nội dung giảm bớt điều kiện, thủ tục kinh doanh đối với taxi truyền thống. Hiện Hà Nội đã cấp phù hiệu "Taxi Hà Nội" cho  các taxi do thành phố cấp phép, khi quy chế này được thực hiện, phù hiệu này sẽ được thu hồi. Cùng với đó, Sở GTVT sẽ sử dụng phần mềm tổng đài (App) kết nối chung. 

Ông Hà khẳng định, hiện Dự thảo Quy chế đang trong giai đoạn lấy ý kiến, lãnh đạo sở GTVT sẽ lắng nghe, sau đó kết hợp với những ý kiến đóng góp của người dân để xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Theo Đời sống
back to top