Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước Sông Đà để ăn uống

(khoahocdoisong.vn) - UBND Hà Nội khuyến cáo người dân trong thời gian trước mắt, khi Viwasupco chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước, người dân có thể sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwasupco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, và chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống.

Chiều ngày 15/10, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin kết quả xác minh nội dung phản ánh của người dân, các cơ quan báo chí về nguồn nước sinh hoạt của người dân tại các khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai… có mùi khét nồng nặc, có vàng dầu trong những ngày vừa qua.

Chủ trì họp báo là ông Trần Xuân Hà - phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế, ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà.

Kết quả lấy mẫu xét nghiệm tại nhiều vị trí cho thấy hàm lượng styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2019/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian. Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn 14/15 chỉ tiêu giám sát, chỉ tiêu mùi vị là không đạt.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà tổ chức khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn khe núi xã Phú Minh, Kỳ Sơn, Hòa Bình. Thực hiện ngay việc súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch Sông Đà từ nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do Công ty cung cấp. Toàn bộ chi phí do Viwasupco phải chịu trách nhiệm. Kiểm tra rà soát lại quy trình vận hành nhà máy, làm rõ nguyên nhân các khâu, các bộ phận giám sát chất lượng nguồn nước, nếu các thiết bị này không đạt yêu cầu, phải có kế hoạch thay thế ngay….

UBND Hà Nội khuyến cáo người dân trong thời gian trước mắt, khi Viwasupco chưa xử lý xong, người dân có thể sử dụng nước thuộc vùng do Viwasupco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. UBND TP Hà Nội có bố trí xe téc của Công ty Nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo yêu cầu. Người dân gọi điện đến số 0903461980 đồng chí Hùng, Tổng công ty nước sạch Hà Nội để được cung cấp theo yêu cầu.

Theo Đời sống
back to top