Hà Nội: Hồ Văn Quán liên tục bốc mùi

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian gần đây, hồ Văn Quán thuộc phường Văn Quán (Hà Đông - Hà Nội) xuất hiện nhiều tảo, nổi váng dày đặc, và bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Mặc dù tình trạng liên tục xuất hiện, nhưng đơn vị quản lý không có biện pháp xử lý triệt để.

“Lá phổi xanh” đang hủy hoại

Theo thông tin từ bà Quản Thị Nam – Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hà Đông, hồ Văn và hồ Võ gộp lại thành hồ Văn Quán. Hồ này rộng khoảng 2.000m2, nằm trong khuôn viên khu đô thị Văn Quán và được mệnh danh là “lá phổi xanh” trong lành, là điểm nhấn cho khu đô thị.

Thế nhưng, “lá phổi xanh” trong lành đang bị hủy hoại. Một trong những nguyên nhân khiến hồ Văn Quán bốc mùi hôi thối là do gần đây xuất hiện dày đặc tảo lục, do thời tiết biến đổi nên một lượng lớn tảo lục bị chết, kết hợp với gió thổi dạt vào bờ dẫn đến mùi hôi đến nghẹt thở.

Rất nhiều người dân sống tại phường Văn Quán than thở rằng, thời gian gần đây hồ Văn Quán bị bốc mùi hôi thối, tanh tưởi vô cùng khó chịu. Con đường đi bộ xung quanh hồ trước đây thu hút rất đông người đến tập thể dục và ngắm cảnh, nhưng vừa qua do hồ ô nhiễm nên không ai dám đến đây nữa.

Xác tảo đóng váng trên mặt hồ Văn Quán bốc mùi hôi thối.

Xác tảo đóng váng trên mặt hồ Văn Quán bốc mùi hôi thối.

Phóng viên Báo KH&ĐS đã có mặt tại đây và nhận thấy mùi hôi thối đặc trưng do tảo đang phân hủy. Trên mặt hồ, những đám tảo xanh tụ lại thành từng mảng, nước trong hồ có màu nhờ nhợ. Không chỉ có vậy, một số khu vực còn xuất hiện rác thải lẫn trong mảng tảo chết thu hút ruồi, muỗi trú ngụ.

Các loại rác thải chìm nổi tại một cửa cống thoát nước.

Các loại rác thải chìm nổi tại một cửa cống thoát nước.

Trên taluy hồ khu vực gần cổng chợ Xanh Văn Quán – Yên Phúc và nhà hàng Q2 Garden có cả những đống rác thải cùng cành lá cây khô bị đốt cháy đen. Tại một cống thoát nước, hình ảnh bèo tấm cùng rác thải gồm túi nilon, chai lọ nhựa và hộp đựng thức ăn nổi lềnh phềnh. Thậm chí, có cả những bao tải đầy rác bị vứt xuống từ lâu và đang phân hủy.

Ngăn cách con đường đi bộ của hồ Văn Quán với khu dân cư bằng một bức tường xây, nhưng trong bức tường này lại là một bãi rác tự phát đằng sau một xưởng mộc. Theo quan sát, ngoài đồ gỗ, mùn cưa thì có cả rác sinh hoạt được tập kết và người nào đó thường xuyên châm lửa đốt gây khói bụi mù mịt cả một góc hồ.

Rác cùng cành lá cây khô được xử lý bằng cách đốt ngay trên taluy hồ.

Rác cùng cành lá cây khô được xử lý bằng cách đốt ngay trên taluy hồ.

Càng xử lý, càng bốc mùi

Theo bà Quản Thị Nam, UBND quận Hà Đông đã từng giao Phòng Tài nguyên & Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND phường Văn Quán kiểm tra thực trạng môi trường tại khu vực hồ. Việc này đã diễn ra nhiều lần mỗi khi hồ Văn Quán bị phản ánh là ô nhiễm.

UBND quận Hà Đông cũng từng có Văn bản số 1569/UBND-VP đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vớt rác thải, lá cây, sinh vật chết… có biện pháp xử lý hiện tượng bốc mùi hôi, tanh tại hồ, duy trì công tác vệ sinh môi trường. Đồng thời, UBND quận yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc quận, UBND phường Văn Quán đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xả rác thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường theo quy định.

Rác thải, bàn ghế vứt chỏng chơ trên taluy hồ Văn Quán đối diện nhà hàng Q2 Garden.

Rác thải, bàn ghế vứt chỏng chơ trên taluy hồ Văn Quán đối diện nhà hàng Q2 Garden.

Tuy vậy, đến nay các vấn đề nói trên vẫn chưa được khắc phục dẫn đến hiện tượng ô nhiễm, bốc mùi nặng nề tại khu vực. Bà Nam cho rằng, hồ Văn Quán thực chất là một hồ điều hòa do TP Hà Nội quản lý. Và Công ty Thoát nước Hà Nội có trách nhiệm điều tiết mực nước, vệ sinh môi trường cho hồ.

“Theo tôi được biết thì Công ty Thoát nước Hà Nội xử lý chất lượng nước hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C, và hiện nay vẫn đang trong giai đoạn xử lý. Tuy nhiên, do đặc điểm sinh thái hồ Văn Quán có nhiều tảo, lại trong tình trạng nắng nóng, không có nguồn nước giao lưu nên tốc độ phát triển của tảo rất nhanh”, bà Nam cho hay.

Những bao tải rác - cái chìm cái nổi đang phân hủy.

Những bao tải rác - cái chìm cái nổi đang phân hủy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau mỗi đợt xuất hiện tảo thì Công ty Thoát nước Hà Nội lại xử lý vớt xác tảo bằng các dụng cụ thủ công. Việc làm này theo các chuyên gia môi trường là không triệt để, đồng thời là lý do khiến xác tảo vẫn trôi nổi trên mặt hồ gây ô nhiễm, xuất hiện mùi hôi nặng nề hơn.

Một số người dân tại đây cũng cho biết, một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm hồ Văn Quán là do nguồn nước thải tại các tòa nhà và khu đô thị do Công ty Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) quản lý. Tuy nhiên, vấn đề này đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hà Đông cho rằng không chính xác. “TP Hà Nội từng chỉ đạo kiểm tra, rà soát các khu vực ống cống của HUDS và không phát hiện điều này. Các ống cồng của khu dân cư đều có đường thoát riêng chứ không thoát ra hồ”, bà Nam nói.

Ngay cạnh hồ, bên trong bức tường ngăn cách là một bãi rác kéo dài và liên tục bị đốt cháy gây khói bụi.

Ngay cạnh hồ, bên trong bức tường ngăn cách là một bãi rác kéo dài và liên tục bị đốt cháy gây khói bụi.

Như vậy có thể thấy việc hồ Văn Quán bị ô nhiễm, liên tục bốc mùi hôi thối bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, dù từ nguyên nhân gì thì trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về đơn vị quản lý. Trong khi các bên liên quan của TP. Hà Nội và quận Hà Đông vẫn đang loay hoay báo cáo – kiểm tra – xử lý thì mùi hôi thối của hồ Văn Quán vẫn luôn tồn tại từ năm này sang năm khác.

“Quận Hà Đông cũng từng có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường thu gom rác để đảm bảo vệ sinh cho hồ Văn Quán. Tuy nhiên, thực trạng nước hồ bốc mùi vẫn cứ xảy ra. Trong quy chuẩn thì mùi không có ngưỡng nên khó xác định có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không, nhưng chắc chắn là gây khó chịu về mặt tâm lý”, bà Quản Thị Nam – Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hà Đông.
Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top