Hà Nội giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

(khoahocdoisong.vn) - Từng là địa phương có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất cả nước 117 trẻ trai/100 trẻ gái nhưng nay Hà Nội đã giảm được xuống thấp hơn mức trung bình của cả nước.

Đó là thông tin được TS.BS Tạ Quang Huy, Chi Cục Trưởng Chi Cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội cho biết tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả truyền thông về về công tác dân số - KHHGĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng”, được tổ chức tại Hà Nội chiều 25/6.

Theo đó, Hà Nội từng là địa phương có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất cả nước 117 trẻ trai/100 trẻ gái. Chỉ tiêu đặt ra trong năm 2019 là giảm tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh không quá 113 trẻ trai/100 trẻ gái. Theo đó, ngay từ đầu năm 30 quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các hoạt động trên địa bàn đúng hướng dẫn của thành phố, tổ chức các hoạt động truyền thông vận động về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh tại 30 quận huyện thị xã và 584 xã, phường, thị trấn.

Các quận huyện, thi xã lồng ghép nội dung tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh vào các buổi truyền thông trước và trong chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép cung cấp các dịch vụ cho các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nam giới, vị thành niên, thanh niên. Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện lồng ghép truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh tại 584 xã, phường, thị trấn.

Tổ chức thực hiện các hoạt động mô hình chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi có con 1 bề là gái tại 04 quận huyện có nhiều người sinh con 1 bề là gái: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thường Tín. Tổ chức tập huấn cho 1200 cộng tác viên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, kiến thức về giới, bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi  sinh tại các địa bàn có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh còn ở mức cao: Sóc Sơn, Phú Xuyên, Thường tín...

Chú trọng tổ chức kiểm tra, thanh tra, định kỳ các phòng khám siêu âm phát hiện và xử lý các trường hợp công bố giới tính trẻ khi siêu âm.

Nhờ đó, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh của Hà Nội từ mức cao nhất cả nước đã giảm mạnh xuống mức 113 trẻ trai/100 trẻ gái và 6 tháng đầu năm 2019 là 112,8 trẻ trai/100 trẻ gái (thấp hơn tỷ lệ chung của cả cả nước là 113,2 trẻ trai/100 trẻ gái). Ngoài ra, Hà Nội cũng phấn đấu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên: 0,1% so với nam 2018.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top