Hà Nội ghi nhận 3 ca nhiễm biến chủng Omicron BA.5

Ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đã ghi nhận 3 người nhiễm biến chủng BA.5 của Omicron.
bienthe.jpg
Hà Nội ghi nhận 3 ca nhiễm biến chủng Omicron BA.5

Thông tin trên được Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết tại cuộc họp báo quý 2/2022 của UBND TP Hà Nội vừa diễn ra chiều nay (ngày 1/7).

Cụ thể, kết quả giải trình tự gene của bệnh viện Bạch Mai có 3 người tại Hà Nội nhiễm biến chủng BA.5.

Đây là biến chủng phụ của Omicron, có khả năng lây nhiễm nhiều hơn các biến chủng khác như BA.1, BA.2 nhưng mức độ nặng hay không chưa có bằng chứng rõ ràng. Các triệu chứng của 3 ca trên là nhẹ hoặc không triệu chứng.

Trước đó, tại buổi gặp mặt báo chí (ngày 27/6) GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam.

Về tính lây lan của 2 biến thể phụ BA.4 và BA.5, hiện nay thế giới vẫn đang tiếp tục các đánh giá. Tuy nhiên, một số đánh giá nhỏ lẻ ban đầu cho thấy hai biến thể phụ này lây lan nhanh hơn biến thể BA.1 và BA.2.

Về khả năng gây bệnh nặng, hiện chưa có bằng chứng cụ thể, tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy có biểu hiện tăng nặng tại khu vực châu Phi.

"Tuy nhiên, để có được bức tranh đầy đủ hơn về biến chủng này. Chúng ta vẫn cần có những nghiên cứu bài bản hơn"- GS.TS Phan Trọng Lân nhấn mạnh.

Được biết, biến thể phụ của Omicron là BA.5 và BA.4 tiếp tục có xu hướng tăng lên trên toàn cầu, đã được phát hiện ở lần lượt 62 và 58 quốc gia.

Theo Đời sống
back to top