--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô từ ngoài vành đai 3 vào nội thành

VÕ HẢI - 17:55 29/07/2019

Lưu lượng xe trên tuyến vành đai 3 cũng như các trục đường chính ở Hà Nội sẽ được khảo sát để xây dựng đề án thu phí ôtô vào trung tâm.

Theo đề cương đề án "thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới" (đề án thu phí), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dự kiến thu phí đối với ôtô từ ngoài đi vào khu vực bên trong đường vành đai 3.

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, khu vực vành đai 3 là nơi xảy ra hơn 80% số điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố.

Đường vành đai 3 (đoạn Nguyễn Xiển) luôn có mật độ giao thông cao. Ảnh: Ngọc Thành.

Đường vành đai 3 (đoạn Nguyễn Xiển) luôn có mật độ giao thông cao. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo nội dung đề cương, việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ được cân nhắc và quyết định dựa trên các kết quả đánh giá tác động giao thông như: mạng lưới đường, điểm đỗ xe; mạng lưới vận tải hành khách công cộng; phân tích kết quả khảo sát lưu lượng giao thông dựa trên cuộc khảo sát phương tiện đi lại trên 10 mặt cắt của các trục đường chính ra/vào trung tâm thành phố và các tuyến đường vành đai (vành đai 3).

Đường vành đai 3 dài khoảng 65 km, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên và huyện Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm.

Cơ quan xây dựng đề án thu phí cũng sẽ tiến hành phỏng vấn 150 lái xe ôtô cá nhân và 350 hành khách nhằm xác định các điểm đi lại, đặc điểm kinh tế, xã hội và tìm hiểu nhận xét của người sử dụng phương tiện về dịch vụ thu phí. 

Từ kết quả đánh giá trên, Sở Giao thông Vận tải sẽ đề xuất công nghệ thu phí; phương án tổ chức giao thông khu vực vành đai thu phí và mức phí.

Để xây dựng đề án thu phí, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng tham khảo mô hình của một số nước áp dụng giải pháp thu phí phương tiện vào trung tâm và đã thành công. Ví dụ, Singapore khi áp dụng hệ thống thu phí, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng tăng 1,5 lần (từ 46% năm 1975 lên 67% năm 1998); vận tốc lưu thông tăng gấp 1,7 lần; London (Anh) khi hệ thống thu phí được triển khai vào đầu năm 2003 lưu lượng phương tiện cá nhân giảm 25%...

Theo lộ trình, trong hai năm (2019, 2020) đề án thu phí ôtô vào nội đô sẽ được xây dựng và trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt; giai đoạn 2020 đến 2030, căn cứ vào nội dung được duyệt, cơ quan chức năng sẽ triển khai đề án.

Nhận xét về kế hoạch thu phí ôtô vào nội đô, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đặt vấn đề, trong khi phương tiện công cộng không được cải thiện thì chủ trương này liệu có làm gia tăng số lượng xe máy hay không (vì người dân vẫn phải sử dụng xe cơ giới để đi lại), trong khi Hà Nội đã đưa ra đề án hạn chế phương tiện cá nhân, lộ trình đến năm 2030 cấm xe máy ở các quận nội thành.

"Các nước thực hiện thành công việc thu phí vào nội đô vì họ giải quyết tốt vấn đề giao thông công cộng, phương tiện công cộng phải đáp ứng khoảng 50 đến 60% nhu cầu đi lại của người dân. Hiện nay ở Hà Nội, phương tiện công cộng mới đáp ứng trên 10%", ông Quyền nói.

Đồng quan điểm trên, nguyên Phó chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, hạn chế phương tiện vào nội thành là cần thiết, song theo kế hoạch "cuối năm 2019 trình và thông qua đề án, có thể triển khai ngay vào năm sau là nóng vội vì bối cảnh hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật còn yếu".

"Người dân có quyền đặt câu hỏi về trách nhiệm của nhà nước với việc đầu tư hạ tầng như thế nào, vì thực tế có nhiều quy hoạch liên quan đến giao thông chưa được thực hiện tốt", ông Liên nói thêm.

Hà Nội còn 27 điểm ùn tắc giao thông

Thống kê của UBND TP Hà Nội, những năm qua các điểm ùn tắc giao thông ngày càng giảm. Cụ thể, năm 2016 có 41 điểm; năm 2017 có 37 điểm; năm 2018 có 33 điểm. Bảy tháng đầu năm 2019 số điểm ùn tắc tiếp tục giảm xuống còn 27 điểm.

Hà Nội hiện có khoảng 5,5 triệu ôtô, chưa tính số ôtô vãng lai và xe của lực lượng công an, quân đội.

 

 

Theo vnexpress.net (link gốc)

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Canh Tý 2020
Thời sự- PV - 00:34 25/01/2020
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lời chúc Tết gửi đồng bào và chiến sĩ cả nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Ngày Tết với những món ăn trường sinh
    Khám phá- TTND.BS cao cấp Nguyễn Xuân Hướng, - 09:10 25/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Bậc thánh nhân đời thượng cổ đã răn dạy: “Người dưới biết xa lánh hư tà tặc phong, trong lòng điềm đạm hư vô, chân khí thuận theo thời tiết, tinh thần bền vững, bệnh còn do đâu mà sinh ra được”.
  • 120 khách đầu tiên 'xông đất' Đà Nẵng
    Thời sự- Lê Phi - 09:04 25/01/2020
    7 giờ 20 phút sáng 25-1 (mùng 1 tết), tại sân bay Đà Nẵng, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức đón 120 hành khách đầu tiên xông đất trong năm mới Canh Tý 2020. 
  • Trên 1.000 người Trung Quốc đến Kiên Giang mỗi ngày
    Thời sự- Việt Tường - 08:54 25/01/2020
    Mỗi ngày có hơn 1.000 người Trung Quốc đến Kiên Giang du lịch bằng đường hàng không nên tỉnh này tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra.
  • Vốn đầu tư FDI và cơ hội từ các nhà đầu tư ngoại
    Kinh tế- Minh Quang - 07:56 25/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Trong giai đoạn mới, Bộ Chính trị định hướng khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài và có chọn lọc để xây dựng khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài được đối xử bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút các dự án lớn, dự án công nghệ cao.
  • Ý nghĩa của mâm ngũ quả
    Khám phá- TS. Vũ Thế Khanh - 07:31 25/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Với người Việt Nam nói riêng và các dân tộc Á Đông nói chung, Tết là sự kiện quan trọng nhất trong năm. Dù ngày nay, mọi thứ đều có sẵn và dễ mua, nhưng chuẩn bị mâm ngũ quả dâng lên bàn thờ cho đúng không phải ai cũng biết.
  • Những người làm đẹp phố phường đêm 30 Tết
    Thời sự- Xuân Lương - Nhật Huy - 06:16 25/01/2020
    Để phục vụ người dân và du khách gần xa “vui Xuân, đón Tết”, những công nhân ở Sóc Trăng đã làm việc không nghỉ trong đêm 30 Tết để thu gom, vận chuyển về nhà máy xử lý chất thải, đảm bảo không để rác tồn đọng qua đêm và dồn ứ làm ô nhiễm, gây mất mỹ quan đường phố ngày đầu xuân với phương châm “khi nào hết rác mới ăn Tết”.
  • Trí tuệ nhân tạo định hình tương lai
    Công nghệ- Hồng Nhung - 06:13 25/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Cùng Internet vạn vật, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0. Vì vậy, trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ thúc đẩy và lan tỏa sự phát triển của công nghệ.
  • Trung tá Bùi Xuân Bổng  - Nhà giàn DK 1: “Chủ quyền Tổ quốc là điều thiêng liêng nhất!”
    Bạn đọc- Hữu Thông - 06:03 25/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Có lẽ, không giấy mực nào tả hết những gian lao, khó nhọc, thầm lặng hy sinh của người lính Trường Sa và “hậu phương” của họ, dù là chiến tranh hay thời bình. Nhưng trên tất cả, đối với họ là sự bình yên của nhân dân, vì một Trường Sa trong lòng Tổ quốc.
  • Mưa to, sấm chớp đêm 30 Tết có bất thường?
    Thời sự- Mỹ Hà - 05:50 25/01/2020
    Trước khi đón đợt rét mới, Hà Nội và các tỉnh lân cận xuất hiện mưa lớn kèm theo sấm chớp trong đêm 30 Tết. Nhiều người bất ngờ khi chứng kiến hiện tượng này trước giao thừa.
  • 320 “ma men” bị xử phạt ngày 30 Tết
    Thời sự- Nguyễn Trường - 04:58 25/01/2020
    Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an, trong ngày 24/1 (tức 30 Tết), qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT các địa phương đã phát hiện, kiểm tra và lập biên bản 3.368 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, trong đó có 320 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO