Hà Nội: Đổi quà từ rác tái chế

(khoahocdoisong.vn) - Trong khi các dự án xử lý rác tại Hà Nội đang vì nhiều lý do mà chưa thể hiện được hiệu quả, thì chính quyền và các đơn vị thu gom rác trên địa bàn thủ đô đang hi vọng việc giảm thiểu rác thải tới các bãi rác bằng việc phân loại rác từ nguồn.
Đường phố Hà Nội ngập rác mỗi khi người dân Nam Sơn chặn đường.

Đường phố Hà Nội ngập rác mỗi khi người dân Nam Sơn chặn đường.

Ngày 15/8, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với URENCO, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty Cổ phần Dịch vụ xã hội mGreen tổ chức điểm thu đổi quà từ rác tái chế cho cư dân trên địa bàn phường Phan Chu Trinh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình quản lý, phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và dự kiến mở rộng trên toàn TP Hà Nội vào năm 2021.

Theo đó, URENCO sẽ khuyến khích người dân trên địa bàn phân loại rác tại nguồn thành rác tái chế và rác còn lại. Đối với rác tái chế như giấy, nhựa, kim loại, URENCO sẽ dựa trên khối lượng để quy đổi thành các loại quà tương ứng, như nước rửa tay, xà phòng…

Theo ghi nhận, trong buổi sáng 15/8, đã có khoảng 365 lượt người tham gia, thực hiện đổi 544kg rác tái chế với trên 300 suất quà. Người dân trên địa bàn phường vui vẻ hưởng ứng chương trình. Thậm chí, nhiều người dân tại các phường khác khi biết tin đều ra ủng hộ.

Chương trình phân loại rác tại nguồn được người dân rất hưởng ứng.

Chương trình phân loại rác tại nguồn được người dân rất hưởng ứng.

Song song với thực hiện đổi quà, URENCO còn hướng dẫn và thực hiện tải ứng dụng (app) di động mGreen cho 117 cư dân. Với App này, người dân chỉ cần phân loại rác tại nhà và đăng ký địa chỉ, URENCO sẽ cử nhân viên đến tận nhà thu rác tái chế, đồng thời tích điểm trên App và người dân có thể quy đổi các loại quà tương ứng.

Rác sau khi được thu gom, URENCO sẽ sử dụng xe rác loại nỏ 0,5 - 1,25 tấn để vận chuyển tới kho chứa rác phân loại tại Lâm Du (Long Biên). Tại đây, rác sẽ tiếp tục được làm sạch, phân loại lần cuối, đóng gói và cung cấp cho các đơn vị có cấp phép hoạt động chính quy để thực hiện tái chế như Liên minh bao bì PRO, Công ty Suez…

Với biện pháp này, chính quyền Hà Nội cùng URENCO kỳ vọng sẽ giảm từ 8 – 16% lượng rác đưa lên khu xử lý chất thải để chôn lấp, và có thể tái chế, tái sử dụng khoảng 10% lượng chất thải nhựa, bao bì khó phân hủy…

Kể từ sau khi dự án 3R Hà Nội ngừng hoạt động, chương trình phân loại rác này của UBND quận Hoàn Kiếm và URENCO là chương trình quy mô và bài bản nhất khi có sự kết hợp giữa chính quyền – doanh nghiệp.

Với chương trình này, chính quyền sẽ đứng ra làm chủ thể để điều phối, thực hiện. Trước mắt, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác để URENCO thu gom. Đồng thời, UBND quận cũng sẽ đề xuất các biện pháp xử lý đối với các trường hợp không chấp hành việc phân loại này.

Khác với dự án 3R trước đây, không có biện pháp xử lý rác đã phân loại rõ ràng, URENCO đã liên kết với các đơn vị để tìm đầu ra cho rác tái chế, đảm bảo nguồn cung để thực hiện dự án.

Theo Đời sống
Đề xuất 2 phương án xây chung cư mini

Đề xuất 2 phương án xây chung cư mini

Bộ Xây dựng đã đề xuất 2 phương án phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ ở của hộ gia đình, cá nhân (còn gọi là chung cư mini) trong dự thảo luật Nhà ở sửa đổi trình Chính phủ
back to top