Hà Nội công bố kết quả giải trình tự gene 22 trường hợp nghi mắc Omicron

Kết quả 15/22 các mẫu xét nghiệm những người có nguy cơ nghi ngờ mắc biến chủng Omicron cao ở Hà Nội đều thuộc biến chủng Delta.

Sáng 30/12, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, để chủ động giám sát phát hiện sớm biến chủng Omicron, CDC Hà hội đã lấy mẫu trên các bệnh nhân có kết quả RT PCR dương tính, gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư giải trình tự gene.

Đây là những trường hợp có nguy cơ nghi ngờ mắc biến chứng Omicron cao chứ không phải các đối tượng liên quan tới chuyến bay có người nhiễm Omicron từ Anh về Việt Nam.

Kết quả cho thấy 15/22 mẫu gửi đều thuộc biến thể Delta, chưa ghi nhận biến chủng Omicron (7mẫu không đủ tải lượng để giải trình tự gene).

lay-mau-hn.jpg
Hà Nội công bố kết quả giải trình gen 22 trường hợp nghi mắc Omicron

Các mẫu thuộc biến chủng Delta phân bố tại: Chương Mỹ (2), Đống Đa (2), Quốc Oai (1), Mỹ Đức (1), Bắc Từ Liêm (1), Hoàn Kiếm (1), Mê Linh (1), Gia Lâm (1), Nam Từ Liêm (1), Hà Đông (1), Thanh Oai (1), Đông Anh (1), Hai Bà Trưng (1)

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, việc lấy mẫu F0 thuộc khu vực nguy cơ cao gửi giải trình tự gene, sàng lọc chủ động biến thể Omicron là hoạt động thường quy ở tất cả địa phương theo chỉ đạo của Bộ Y tế từ khi chủng này xuất hiện.

“Chúng tôi lấy một số mẫu ở khu vực nguy cơ cao, chủ động giám sát xem có biến thể Omicron hay không chứ không phải lấy mẫu người đi cùng chuyến bay với ca Omicron. Nhóm đi cùng chuyến bay với ca Omicron hiện không cách ly tại Hà Nội mà cách ly tại tỉnh khác”, ông Cương cho hay.

Trước đó, ngày 28/12, Bộ Y tế công bố ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam. Người này là hành khách trên chuyến bay Bamboo Airway QH9028 từ Anh về sân bay Nội Bài tối 19/12.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, có 165 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam, trong đó chủ yếu là người ở Hà Nội và 3 địa phương khác.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top