Hà Nội có thể xuất hiện biến chủng Omicron, dự báo ca mắc lên 1000 ca/ngày

Dịch đã lây lan trong cộng đồng, nguy cơ bùng phát rất cao tại tất cả quận, huyện, thị xã và có thể xuất hiện biến chủng Omicron. Sắp tới ca nhiễm sẽ tăng trên 1000 ca/ngày.

Đó là phát biểu của Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc sở Y tế Hà Nội tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội sáng 9/12.

Theo đó, dịch bệnh trên địa bàn thành phố có diễn biến phức tạp, trong thời gian gần đây, từ ngày 11/10, số ca mắc tăng cao.

Ngày 6/12, phát hiện số ca mắc cao nhất từ trước đến nay là 774 ca, ngày 8/12 là 709 ca  và ngay trong sáng 9/12, đã có 172 ca dương tính.

Dự báo tình hình số ca mắc Covid-19 vẫn tăng cao, có thể dự báo số ca mắc lên 1.000 ca/ngày trong thời gian sắp tới.

hn-1000-ca.jpeg
Hà Nội có thể xuất hiện biến chủng Omicron, ca nhiễm tăng 1000 ca/ngày

Nguyên nhân theo bà Hà là do mầm bệnh đã có ở cộng đồng, đặc điểm địa lý đa dạng, dân cư di biến động phức tạp qua các tỉnh, thành phố và thời điểm cuối năm các hoạt động giao lưu, giao thương, sản xuất kinh doanh trở lại rất mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, người nhập cảnh vào Việt Nam cũng là điều kiện thuận lợi xâm nhập các biến chủng mới và khí hậu mùa đông xuân cũng là điều kiện thuận lợi để virus phát triển. Ngoài ra, tâm lý chủ quan của người dân khi đã tiêm đủ văcxin.

 Tuy nhiên, theo bà Hà,  tỷ lệ tiêm 2 mũi văcxin hiện nay tại Hà Nội đã rất cao, trên 95% nên dù số ca mắc tăng cao nhưng hầu hết ca bệnh nhẹ và không có triệu chứng có thể điều trị tại nhà, tại y tế cơ sở.

Hơn nữa, nếu tập trung thực hiện giải pháp đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống, đồng thuận của người dân, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch thì Hà Nội vẫn cơ bản kiểm soát chủ động được dịch bệnh.

Theo bà Hà, thành phố đã chuẩn bị đầy đủ thuốc để cấp phát cho người điều trị tại nhà, tại cơ sở y tế lưu động. Chuẩn bị đầy đủ ở mọi tuyến để người bệnh tiếp cận sớm nhất khi có triệu chứng chuyển tầng. Cả thuốc A, B, C, thuốc kháng virus được Bộ Y tế cung cấp, đã sẵn sàng đáp ứng cho người dân.

Hiện Hà Nội đã có 150 ca nhẹ, không triệu chứng đang điều trị tại nhà.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top