Hà Nội: Cảnh báo chiêu trò giả danh công an lừa đảo người cao tuổi

Các đối tượng giả danh công an đang điều tra vụ án ma túy, rửa tiền; yêu cầu nạn nhân khai thông tin cá nhân, số tiền tiết kiệm và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào một tài khoản khác để “điều tra”...

Theo Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, cơ quan công an đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn mạo danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người vẫn bị “sập bẫy” của các đối tượng lừa đảo. Hầu hết những người bị hại là người nhẹ dạ, cả tin và ít cập nhật thông tin xã hội.

lua-dao(1).jpg
Công an TP Hà Nội cảnh báo chiêu trò giả danh công an lừa đảo người cao tuổi.

Mới đây, khoảng 9h30 ngày 8/3, các đối tượng đã gọi điện đến số máy cố định nhà bà Trần Thị Th (sinh năm 1947, là cán bộ hưu trí, trú tại phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây) giả danh công an đang điều tra vụ án ma túy, rửa tiền, yêu cầu bà Th. khai thông tin cá nhân và số tiền tiết kiệm. Bà Th nói đang có 150 triệu đồng gửi tại ngân hàng.

Sau đó, đối tượng yêu cầu bà Th không được nói với ai và ra ngay ngân hàng rút tiết kiệm, chuyển vào tài khoản của đối tượng, để cơ quan công an giữ hộ, sau khi điều tra xong, nếu chứng minh bà không tham gia vụ án ma túy, sẽ hoàn trả bà số tiền trên.

Thấy nghi ngờ, bà Th đã đến Công an phường Lê Lợi (thị xã Sơn Tây) trình báo sự việc.

Hiện, Công an thị xã Sơn Tây đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra truy xét các đối tượng đã gọi điện thoại lừa đảo bà Trần Thị Th và các vụ lừa đảo đã xảy ra trước đó trên địa bàn.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, cảnh giác trước các giọng điệu đe dọa, mời chào cho vay mượn, chuyển tiền, các tin nhắn tuyển cộng tác viên làm việc nhẹ, lương cao qua điện thoại…

Bên cạnh đó, người dân cần cảnh giác, thận trọng với việc cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại của mình cho người khác; tuyệt đối không nhấn truy cập các đường link lạ do những người không quen gửi đến. Đặc biệt, người thân trong gia đình nên phổ biến về thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo với những người cao tuổi, để tránh bị lừa đảo.

Khi có nghi vấn, hãy thông tin ngay đến cơ quan công an nơi gần nhất hoặc hoặc gọi điện đến Tổng đài 113; hotline 069.219.4053 để được giải quyết.

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top