Hà Nội cách ly tập trung người nhập cảnh từ các quốc gia đang có Omicron

Hà Nội đề ra 8 nhiệm vụ quan trọng để ngăn chặn và ứng phó với biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 (chủng Omicron). Trong đó, thành phố sẽ giám sát kiểm dịch chặt chẽ tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài và cách ly tập trung người đến từ quốc gia có Omicron.

Đó là nội dung của kế hoạch số 340 của UBND TP Hà Nội vừa ban hành về việc ứng phó với biến chủng mới của SARS-CoV-2 (chủng Omicron).

Theo đó, hiện nay, số ca nhiễm Omicron đang gia tăng tại nhiều nước trên thế giới và hiện tại đã có ít nhất 78 quốc gia trên thế giới báo cáo ghi nhận các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, trong đó có các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Đương như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Philippine, Indonesia, Campuchia, Thái Lan... Nhiều nước đã nhanh chóng siết chặt các quy định về đi lại quốc tế để giảm thiểu nguy cơ biến thể xâm nhập.

san-bay.jpg
Hà Nội siết chặt kiểm dịch ở sân bay Nội Bài để ngăn biến chủng Omicron

Để phát hiện sớm biến thể Omicron, Hà Nội kiểm soát chặt sân bay quốc tế Nội Bài. Ngoài cách ly tập trung người đến từ các quốc gia đang có Omicron, Hà Nội giám sát hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique...

Hành khách đến từ các quốc gia khác phải có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam. Các đơn vị tại sân bay sẽ tăng cường kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, khai báo y tế của hành khách.

Hà Nội đề nghị các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gene S trong các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính với nCoV.

Cơ quan chuyên môn sẽ lựa chọn ngẫu nhiên hoặc có chủ đích để làm xét nghiệm giải trình tự gene đối với bệnh nhân trong 3 nhóm sau: Người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, đặc biệt là người đi đến/về từ các nước đã ghi nhận biến chủng Omicron; người tái nhiễm Covid-19 (có xét nghiệm RT-PCR dương tính sau 2 tháng khỏi bệnh); bệnh nhân trong các ổ dịch có số mắc cao.

Hà Nội cũng đặt ra phương án khi phát hiện trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên sẽ tập trung truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron, thành phố sẽ triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng.

Hiện Việt Nam hiện chưa ghi nhận ca Covid-19 nào mang biến chủng Omicron.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top