Hà Nội: Biến chủng phụ BA.2 chiếm ưu thế

Tại hội nghị giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo chống dịch với các quận, huyện, thị xã... chiều 10/3, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, Sở Y tế Hà Nội giải trình tự gene virus 109 mẫu bệnh phẩm, ghi nhận 80% nhiễm biến chủng Omicron; trong đó biến chủng phụ BA.2 chiếm ưu thế.

109 mẫu bệnh phẩm được lấy ngẫu nhiên từ ngày 4/12/2021 đến 1/3. Kết quả giải trình tự gene virus, 93 mẫu nhiễm chủng Omicon (tỷ lệ 80%). Trong số nhiễm Omicron, có 86 mẫu là biến chủng phụ BA.2 (còn gọi là chủng "tàng hình").

Hà Nội dự báo trong thời gian tới, số ca mắc tiếp tục tăng cao do khả năng lây nhiễm cao của biến chủng Omicron. 

Tại TP HCM, Omicron cũng chiếm tới 76% số mẫu được giải trình tự gene virus.

Theo Bộ Y tế, biến thể phụ BA.2 đang lây lan trên 82 quốc gia, khi mắc BA.1 (biến thể gốc) vẫn có khả năng tái nhiễm BA.2 ở phần lớn những người trẻ tuổi, chưa được tiêm chủng.

Ngoài ra, BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại văcxin hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho biết, Omicron là chủng có 36 đột biến trong protein gai, giúp SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào người dẫn đến tốc độ lây lan nhanh.

Còn BS Trương Hữu Khanh, cố vấn Khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho rằng, một số loại kit test nhanh đời cũ, có thể ít nhạy với biến chủng Omicron dẫn đến "âm tính giả".

BS Khanh cũng khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng với "Omicron tàng hình". Mặc dù số ca mắc tăng cao, nhưng lại ít ca bệnh nặng, ca phải nhập viện, thở máy so với những làn sóng dịch trước rất thấp. 

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top