Hà Nội “bêu tên” các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC

Sau các vụ cháy tại chung cư xảy ra liên tiếp, hôm nay (3/4), Hà Nội sẽ chính thức công bố các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC (phòng cháy chữa cháy).

Hà Nội “bêu tên” các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC ảnh 1

Hôm nay (3/4), Hà Nội sẽ chính thức công bố các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC. Cùng với đó, Hà Nội cũng thông tin chung về công tác PCCC trên địa bàn, phân tích những kết quả đã đạt được, các mặt tồn tại, đồng thời đề xuất giải pháp, khuyến cáo các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, người dân các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC…

Thông tin này được người dân đặc biệt quan tâm nhất là khi gần đây, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra các vụ cháy nổ, rất nhiều trong đó là cháy nổ tại các chung cư.

Theo thống kê, chỉ tính trong tháng 3, cả nước đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy, nổ, làm 33 người chết, 66 người bị thương, trong đó có vụ đặc biệt nghiêm trọng như vụ cháy Chung cư Carina tại TP. HCM vào rạng sáng ngày 23/3 đã cướp đi mạng sống của 13 người dân và khiến hàng chục người bị thương.

Gần đây nhất, ngày 25/3, đã xảy ra một vụ cháy lớn tại Chung cư CT5A (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội). Tại toà nhà xảy ra vụ cháy không có thang thoát hiểm bên ngoài nên khi cháy cư dân chỉ biết chạy thoát bằng thang bộ phía trong.

Trước đó, vào lúc 20h30 ngày 20/3, một vụ cháy cũng đã xảy ra ở khu chung cư cao cấp Tràng An Complex (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) do Công ty TNHH Toàn Cầu Tràng An làm chủ đầu tư và Công ty GP Invest là đơn vị quản lý tòa nhà. Khi đám cháy bùng phát dữ dội tại cửa căn hộ số 904, tầng 9 tòa nhà CT2B của khu chung cư Tràng An, không hề có lực lượng tại chỗ của đơn vị quản lý tòa nhà.

Chiều 2/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, dư luận xã hội và khách hàng mua chung cư hiện đang rất quan tâm đến việc bảo đảm phòng cháy, chữa cháy cho các khu chung cư.

Đây cũng là vấn đề được Thủ tướng Chính phủ quan tâm tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra trong sáng 2/4. Thủ tướng giao các bộ chức năng và chính quyền các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra lại toàn bộ công tác PCCC, bởi tỷ lệ các chung cư bảo đảm an toàn PCCC không cao.

Tại Hà Nội, theo thống kê, hiện toàn thành phố có 1.075 công trình cao tầng, trong số đó riêng chung cư cao tầng có gần 800 công trình. Nhiều công trình sau khi thi công ổn định về kết cấu, kiến trúc, chủ đầu tư mới thực hiện việc thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Thực tế cho thấy, nhiều chủ đầu tư chung cư vẫn còn lơ là, thậm chí cố tình không tuân thủ các quy định PCCC hiện hành, khiến nhiều triệu người dân sinh sống trong các chung cư lo lắng, bức xúc do an toàn tính mạng của mình và gia đình bị đe doạ. Cư dân nhiều chung cư đã biểu tình, yêu cầu chủ đầu tư chấp hành nghiêm túc quy định PCCC.

Vào thời điểm này năm ngoái, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã rà soát, thống kê và công bố 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng, diễn ra cả ở chung cư cao cấp tới giá rẻ.

Theo đó, danh sách 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC bao gồm:

 Theo Duy Phan (vietnamfinance)

Theo Đời sống
back to top