Hà Nội bất ngờ cho học sinh nghỉ hè sớm, phụ huynh rần rần phản đối

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là kết thúc năm học, nhiều trường đã chuẩn bị cho học sinh thi trực tuyến hết học kỳ II. Quyết định cho học sinh nghỉ hè sớm của Sở GD&ĐT Hà Nội khiến nhiều phụ huynh bị "sốc", phản đối.

Không thi trực tuyến, học sinh Hà Nội nghỉ hè sớm

Ngày 13/5, UBND TP Hà Nội đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT về việc điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2020 - 2021.

Theo đó, thành phố quyết định cho học sinh các cấp đồng loạt nghỉ hè từ ngày 15/5 để ứng phó với tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 còn lại (thi học kỳ II, tổng kết) sẽ được thực hiện vào thời gian nghỉ hè, khi tình hình dịch bệnh ổn định, học sinh có thể đến trường.

Đối với việc kiểm tra học kỳ II trực tuyến năm học 2020 - 2021 chưa thể tổ chức bởi Thông tư 09/2021 của Bộ GD&ĐT quy định về điều này tới ngày 16/5 mới có hiệu lực. Việc kiểm tra định kỳ chỉ được tiến hành khi đảm bảo yêu cầu về đường truyền internet, thiết bị kết nối, máy tính, an toàn thông tin...

Trong khi đó, theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc đảm bảo điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tới 100% giáo viên, học sinh ở từng trường học; điều kiện thiết bị của nhiều học sinh, gia đình còn gặp nhiều khó khăn, chưa bảo đảm việc kiểm tra chính xác, công bằng.

Những trường chưa hoàn thành kiểm tra học kỳ II sẽ thực hiện kiểm tra trực tiếp tại trường khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, học sinh có thể đi học tập trung trở lại. Thời gian ôn thi và học bù sẽ bằng với thời gian mà học sinh đã được nghỉ sớm (theo đúng khung thời gian năm học).

Riêng đối với lớp 9 và 12, do đã hoàn thành kiểm tra học kỳ II, học sinh tiếp tục học, ôn tập trực tuyến đến hết ngày 28/5.

Quyết định này của Sở GD&ĐT Hà Nội được đưa ra trong bối cảnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường của Hà Nội đành tạm dừng tổ chức thi hết học kỳ 2 cho học sinh, một số trường đang thi dở dang, có trường chưa thi môn nào.

Một số trường đã đưa ra giải pháp ứng phó là tổ chức thi trực tuyến cho học sinh. Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) là trường đầu tiên thông báo cho học sinh thi hết học kỳ 2 theo hình thức này (trừ các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ).

Sau Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, một số trường cũng chuẩn bị tinh thần cho học sinh thi trực tuyến học kỳ 2.

Thi trực tiếp sẽ đảm bảo công bằng, minh bạch

Em Nguyễn Minh Đức, học sinh lớp 7, Trường THCS Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, ngày 9/5 em và các bạn được cô giáo chủ nhiệm thông báo, do tình hình dịch bệnh nên việc kết thúc thi cuối kỳ sẽ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với các môn thi trắc nghiệm. Đối với các môn Văn, Toán, Anh sẽ chờ quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội nhưng cũng đề phòng phương án thi trắc nghiệm với khoảng 40 câu hỏi/đề thi, trong khoảng thời gian 60 phút.

Các học sinh đã được gửi hướng dẫn làm bài kiểm tra trên ứng dụng Teams. Tất cả học sinh được yêu cầu bật camera, tắt mic trong quá trình làm bài. Các em cũng đã thực hiện thi thử một số môn, và ôn tập câu hỏi trắc nghiệm, chuẩn bị cho dạng đề thi trực tuyến.

Ở nhiều trường, học sinh cũng đã được chuẩn bị cho việc thi dưới hình thức này. Chính vì vậy, khi nhận thông tin học sinh sẽ nghỉ hè sớm, thi trực tiếp sau khi dịch ổn định, học sinh trở lại trường, nhiều phụ huynh đã bị bất ngờ, phản đối gay gắt quyết định này của Sở GD&ĐT.

“Các con tôi đã làm quen được với việc học trực tuyến. Các con cũng đã rất cố gắng học tập, ôn thi cả mấy tuần rồi. Đùng một cái, lại có quyết định không thi nữa. Sau thời gian nghỉ hè, làm sao đảm bảo kiến thức của các con không bị rơi rụng, ảnh hưởng tới điểm thi? Rồi lại còn thời gian nghỉ hè, lúc nào cũng canh cánh không biết lúc nào sẽ trở lại trường, thi bất chợt, như vậy các con nghỉ cũng không thoải mái”, phụ huynh Đỗ Hoàng Linh (Cầu Giấy) bức xúc.

Trên một số diễn đàn, thông tin này thu hút lượng bình luận lớn. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, trừ các lớp cuối cấp, còn lại, nên cho học sinh thi hết học kỳ trực tuyến luôn. Việc cho học sinh thi trực tiếp khi dịch được kiểm soát hoàn toàn khiến học sinh bị động, không thể thi tốt được.

Có trường nhắc học sinh chỉ được nghỉ 2 tuần, sau đó sẽ hoặc là đến trường thi trực tiếp, hoặc là thi trực tuyến. Như vậy, học sinh tưởng là nghỉ nhưng cũng sẽ vẫn phải ôn thi. Thà rằng, cứ cho các con học trực tuyến, ôn thi có sự hướng dẫn của giáo viên và kết thúc năm học theo đúng kế hoạch còn hơn.

Cô giáo Đặng Thị Liễu, giáo viên Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, hiện nay, điều kiện để tổ chức thi trực tuyến còn nhiều hạn chế, do còn liên quan tới máy tính, mạng internet, nếu không có sự chuẩn bị tốt sẽ khó kiểm soát được gian lận, ví dụ như “gà” bài, thi hộ… Có những tình huống mà giáo viên sẽ khó xử lý.

Cô cùng các đồng nghiệp vừa mới lên phương án thi online xong thì nhận được thông báo không thi online nữa của Sở, nên bản thân giáo viên cũng thấy bất ngờ, đột ngột. Thi trực tuyến chỉ trong tình thế bất khả kháng, còn lại, thi trực tiếp sẽ tốt hơn.

Dịch bệnh diễn biến khó lường, không thể nói trước, tuy nhiên, mọi quyết định cần tránh để học sinh rơi vào thế bị động, để các em vẫn có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa. Đánh giá học sinh qua cả một quá trình, chứ không chỉ qua một bài kiểm tra, nên việc ôn tập, ra đề cũng cần linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh dịch bệnh.

Một giáo viên Trường THCS Ngô Gia Tự, Hà Nội cũng cho rằng, việc kiểm tra trực tuyến khó đảm bảo sự khách quan và trung thực. Khi quay trở lại trường, học sinh mới ôn tập và thi hết học kỳ là hợp lý. Còn học, thi như thế nào, chắc chắn, sẽ có những hướng dẫn hợp lý, không làm khó cho học sinh cũng như phụ huynh.

Đối với học sinh cuối cấp (lớp 9, lớp 12), do các trường đều đã hoàn thành việc đánh giá định kỳ nên các trường sẽ tiếp tục tổ chức ôn tập trực tuyến cho học sinh tới hết ngày 28/5.

Do diễn biến dịch bệnh phức tạp nên UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh thời điểm tổ chức thi tuyển sinh lớp 10. Thời gian cụ thể sẽ ấn định sau khi Bộ GD&ĐT có thông báo điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội đã quyết định trước đó, học sinh sẽ dự thi vào ngày 10, 11/6 (với khối đại trà) và từ 11/6 đến 14/6 (với học sinh thi chuyên). Học sinh vẫn sẽ thi 4 môn theo kế hoạch.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top