Hà Nội báo cáo Ban bí thư về dự án Cát Linh - Hà Đông

Thành phố Hà Nội sẽ báo cáo những khó khăn của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và xin ý kiến chỉ đạo của Ban bí thư.

<div> <p>Đầu th&aacute;ng 9, Văn ph&ograve;ng Th&agrave;nh ủy H&agrave; Nội th&ocirc;ng b&aacute;o kết luận của Ban thường vụ Th&agrave;nh ủy về tiến độ dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng. Theo đ&oacute;, th&agrave;nh phố H&agrave; Nội đ&atilde; chủ động trao đổi với Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải về nội dung li&ecirc;n quan đến c&ocirc;ng t&aacute;c b&agrave;n giao, tiếp nhận dự &aacute;n; chỉ đạo c&aacute;c đơn vị li&ecirc;n quan thực hiện c&ocirc;ng việc thuộc tr&aacute;ch nhiệm của th&agrave;nh phố.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, do c&ograve;n một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu v&agrave; b&agrave;n giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư l&agrave; Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải v&agrave; Tổng thầu của dự &aacute;n n&ecirc;n tiến độ b&agrave;n giao, vận h&agrave;nh tuyến đường sắt đ&ocirc; thị C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng li&ecirc;n tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư v&agrave; tổng thầu, Ban thường vụ Th&agrave;nh uỷ cho hay.</p> <p>Trước đ&oacute; v&agrave;o th&aacute;ng 6, UBND TP H&agrave; Nội đ&atilde; b&aacute;o c&aacute;o HĐND th&agrave;nh phố phương &aacute;n trả nợ&nbsp;98 triệu USD&nbsp;dự &aacute;n đường sắt C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng. Đ&acirc;y l&agrave; khoản&nbsp;vay cho hệ thống kiểm so&aacute;t v&eacute; tự động, thiết bị bảo dưỡng đo&agrave;n t&agrave;u, mua sắm đầu m&aacute;y toa xe, đ&agrave;o tạo nh&acirc;n sự.H&agrave; Nội cho rằng những kh&oacute; khăn hiện nay của dự &aacute;n thuộc thẩm quyền giải quyết của c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh c&oacute; li&ecirc;n quan. Về ph&iacute;a m&igrave;nh,&nbsp;Ban Thường vụ Th&agrave;nh ủy sẽ b&aacute;o c&aacute;o với Ban b&iacute; thư Trung ương Đảng về những kh&oacute; khăn n&ecirc;u tr&ecirc;n v&agrave; xin &yacute; kiến chỉ đạo. Th&agrave;nh phố c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm tiếp nhận, khai th&aacute;c, vận h&agrave;nh hệ thống giao th&ocirc;ng c&ocirc;ng cộng n&ecirc;u tr&ecirc;n; nhận v&agrave; trả nợ đối với phần vốn vay lại để thực hiện dự &aacute;n.</p> <p>UBND TP H&agrave; Nội khẳng định, việc vay lại 98 triệu USD n&ecirc;u tr&ecirc;n, tương đương 2.306 tỷ đồng tại dự &aacute;n C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng kh&ocirc;ng l&agrave;m vượt hạn mức vay nợ của th&agrave;nh phố. H&agrave; Nội sẽ bố tr&iacute; nguồn chi trả nợ gốc (98 triệu USD), l&atilde;i (hơn 30.000 USD) trong dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch h&agrave;ng năm, đảm bảo thanh to&aacute;n nợ đầy đủ, đ&uacute;ng hạn (hạn cuối c&ugrave;ng l&agrave; th&aacute;ng 9/2032).</p> <div> <blockquote> <p>Dự &aacute;n đường sắt C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng được Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải ph&ecirc; duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Ch&iacute;nh phủ Trung Quốc v&agrave; vốn đối ứng trong nước.</p> <p>Khởi c&ocirc;ng th&aacute;ng 10/2011 với mục ti&ecirc;u ho&agrave;n th&agrave;nh v&agrave;o th&aacute;ng 6/2014, một năm sau ch&iacute;nh thức khai th&aacute;c, tuy nhi&ecirc;n sau đ&oacute; dự &aacute;n l&ugrave;i tiến độ vận h&agrave;nh đến th&aacute;ng 6/2016, rồi tiếp tục l&ugrave;i đến cuối năm 2016, cuối qu&yacute; 2/2017. Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư l&ecirc;n 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự &aacute;n l&ugrave;i đến th&aacute;ng 10/1017, rồi đến th&aacute;ng 2/2018, cuối năm 2018.</p> <p>Th&aacute;ng 9/2018, dự &aacute;n chạy thử nghiệm v&agrave; lại l&ugrave;i thời gian vận h&agrave;nh đến th&aacute;ng 4/2019 nhưng tiếp tục lỡ hẹn.</p> </blockquote> </div> <p>&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo vnexpress.net
back to top