Hà Nội: Bãi rác Nam Sơn bị chặn, nội đô sống chung với rác

(khoahocdoisong.vn) - Từ ngày 1/7, gần 50 người dân đã dựng lều, cản xe rác vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn - Hà Nội) khiến một số quận nội thành ngập trong rác. Đáng sợ nhất là “núi rác” cạnh Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Bịt mũi trước cổng bệnh viện

Theo phản ánh của người dân đến báo KH&ĐS, trong mấy ngày qua tại khu vực phố Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà (Cầu Giấy), xuất hiện mùi hôi thối vô cùng khó chịu và ngày càng nồng nặc hơn, đặc biệt tại khu vực Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Theo quan sát, nhiều người lưu thông qua khu vực này phải bịt mũi. Nhiều cán bộ y bác sĩ và bệnh nhân tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phàn nàn rằng, mùi hôi thối làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động khám chữa bệnh. Thậm chí, nhiều phòng ban và nhà dân quanh khu vực này không dám mở cửa.

Rác sinh hoạt ùn ứ trong khu đất D30 do UBND quận Cầu Giấy quản lý.

Rác sinh hoạt ùn ứ trong khu đất D30 do UBND quận Cầu Giấy quản lý.

Thủ phạm gây mùi hôi thối khó chịu ấy chính là “núi rác” trong một khu đất rộng hàng nghìn mét vuông được quây tôn kín mít.

Theo tìm hiểu, khu đất này có số ký hiệu là D30 thuộc quản lý của UBND quận Cầu Giấy. Trong khu đất có đến vài trăm tấn rác thải, chủ yếu là rác thải sinh hoạt. Thậm chí, theo quan sát các xe chở rác đang tập kết rác và đổ tại khu đất này với số lượng ngày càng nhiều, và không có dấu hiệu dừng lại.

Rác và nước thải đã và đang bốc mùi hôi thối khắp khu vực Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Rác và nước thải đã và đang bốc mùi hôi thối khắp khu vực Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Từ tối 2/7, “núi rác” này đã bốc mùi nồng nặc. Sang ngày mùng 3, với nhiệt độ nắng nóng oi bức nên mùi càng phát mạnh. Nhiều trụ sở, cơ quan quanh khu vực phải đóng kín cửa, nhiều nhà hàng ăn uống không có khách đến.

Đến chiều 3/7, theo quan sát của chúng tôi, bãi rác này đã cao đến 3 – 4m và mỗi lúc lại mở rộng phạm vi bởi lượng rác gia tăng. Do nắng nóng làm cho tốc độ phân hủy của rác mạnh hơn, khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng nề.

Vài trăm tấn rác đã quy tụ trước bệnh viện và tòa án tại đường Phạm Văn Bạch.

Vài trăm tấn rác đã quy tụ trước bệnh viện và tòa án tại đường Phạm Văn Bạch.

“Núi rác” của công ty thu gom rác

Theo phản ánh của người dân, tác giả của “núi rác” này chính là Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên (địa chỉ số 379 đường Mê Linh, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Công ty này mới trúng thầu thu gom rác thải tại quận Cầu Giấy, và thành lập 1 chi nhánh có trụ sở tại phường Yên Hòa.

Trao đổi với PV báo KH&ĐS, ông Cao Thế Cường, Giám đốc Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên chi nhánh Hà Nội, cho biết: Do sự cố bãi rác Nam Sơn bị chặn từ ngày 1/7 nên công ty tạm thời phải để rác tại khu đất D30.

Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên trúng thầu thu gom rác tại quận Cầu Giấy từ tháng 3/2017.

Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên trúng thầu thu gom rác tại quận Cầu Giấy từ tháng 3/2017.

“Ngày 2/7, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các quận, huyện chủ động điểm tập kết rác thải. Quận Cầu Giấy chỉ đạo Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên tập kết rác tại khu đất này, vì đây là khu đất ứng phó sự cố của quận”, ông Cường nói.

Ông Cường cũng cho hay, mặc dù là khu đất ứng phó sự cố và được sự chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy nhưng tập kết rác tạm thời tại khu đất D30 cạnh Bệnh viện Huyết học và Tòa án Tối cao cũng gây ra những phiền toái. Vì thế, mấy ngày qua Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đã phải liên tục phun chế phẩm khử mùi và rắc vôi bột tại “núi rác” này.

“Đưa rác về bãi Xuân Sơn chỉ là tình huống tạm thời, và nếu không thể vận chuyển rác vào ban ngày thì chắc chắn rác quận Cầu Giấy sẽ ùn ứ. Vì hiện nay, một ngày lượng rác riêng quận Cầu Giấy đã lên tới 350 tấn”, ông Cao Thế Cường, Giám đốc Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên, chi nhánh Hà Nội.

“Tạm thời Sở Xây dựng đã phân luồng các quận, huyện chở rác đến bãi Xuân Sơn (Sơn Tây). Quận Cầu Giấy sẽ bắt đầu chuyển rác ra ngoài từ 19 giờ. Chúng tôi có 15 xe, mỗi đêm sẽ chỉ chuyển được 30 chuyến rác lên Xuân Sơn nên khó giải quyết được lượng rác ùn ứ”, ông Cường cho biết.

Lượng rác tại khu đất D30 quận Cầu Giấy đã thành một "núi rác" và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân và mỹ quan đô thị.

Lượng rác tại khu đất D30 quận Cầu Giấy đã thành một "núi rác" và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân và mỹ quan đô thị.

Theo đại diện Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên, đơn vị này vừa đề xuất với Ban Duy tu thuộc Sở Xây dựng cho phép vận chuyển rác cả ban ngày, vì khu tập kết tạm này quá gần trụ sở bệnh viện và tòa án nên rất nhạy cảm về vấn đề môi trường.

Người dân bãi rác Nam Sơn chặn xe rác đúng ngày được trả tiền đền bù

Việc chặn xe rác từ trung tâm Hà Nội vào bãi rác diễn ra từ tối 1/7, nguyên nhân chính do người dân bức xúc khi chưa được di dời khỏi vùng bán kính cách bãi rác này 500m. Đáng chú ý, ngày 1/7 cũng là ngày UBND huyện Sóc Sơn có thông báo về việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ người dân xã Nam Sơn. Hiện nay việc GPMB các khu đất nông nghiệp coi như đã hoàn tất. Nhưng theo người dân, mức giá đền bù đất thổ cư vẫn chưa được công khai. Được biết, mức giá đền đất thổ cư là hơn 800 nghìn đồng/m2 là quá rẻ, đền bù xong muốn mua đất ở chỗ khác cũng rất khó, khiến người dân không thể đi đâu được. 

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn, cho biết đợt này Trung tâm sẽ chi trả cho 122 hộ dân đã được phê duyệt, với tổng số tiền 91 tỷ đồng. Đối với việc hỗ trợ đất ở hiện nay chưa phê duyệt được phương án nào, và cũng chưa hết thời gian công khai theo quy định của pháp luật. 

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top