Hạ nhiệt cơ thể ngày nắng

(khoahocdoisong.vn) - Nhiệt độ cao có thể gây ra các bệnh nguy hiểm liên quan đến mất cân bằng nước, điện giải, tim mạch và thần kinh.

Giữ mát khi nhiệt độ tăng cao không chỉ đơn giản để cảm thấy thoải mái hơn mà còn tốt cho sức khỏe. Nhiệt độ cao có thể gây ra các bệnh nguy hiểm liên quan đến mất cân bằng nước, điện giải, tim mạch và thần kinh.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học Ứng dụng, vào mùa hè, nên thay đổi thời gian tập thể dục ngoài trời vào thời điểm mát hơn (lúc sáng sớm hoặc chiều muộn) giúp cơ thể bớt phải chịu cái nóng vào những thời điểm khắc nghiệt nhất.

Nếu bạn không thể thay đổi thời điểm tập, hãy giảm thời gian tập đi vài phút, đi bộ thay vì chạy, hoặc hạn chế các bài tập có cường độ quá cao. Mặc đồ nhẹ, thoáng mát, chất liệu tự nhiên như bông, lanh, lụa, những đồ sáng màu để làm cơ thể thải nhiệt tốt hơn và giảm hấp thu nhiệt từ môi trường. Chất liệu vải cotton và các chất liệu tự nhiên sẽ giúp bạn mát hơn vải tổng hợp. Đổ đầy một bình xịt nước và giữ lạnh để xịt lên mặt khi ở ngoài trời hoặc sau các hoạt động mạnh ngoài trời.

Thay vì dùng các đồ ăn nóng, hãy thử ăn các đồ ăn nhẹ của mùa hè như các bữa nhỏ với các hoa quả lạnh hoặc các sản phẩm ít chất béo. Mùa hè nóng nực, cơ thể mất nhiều nước qua đường mồ hôi nên cần uống mỗi ngày ít nhất 8 ly nước để bổ sung. Uống nước cũng giúp hạ nhiệt, đẹp da và làm cơ thể tươi mát hơn.

Những loại trái cây như dưa hấu, dưa lê, dưa bở, bưởi, cam, cà chua, nho… là những loại quả ngậm nước, chứa nhiều vitamin khoáng chất giúp ngăn bệnh tật trong mùa hè. Bạn nên hạn chế ra ngoài vào giờ mặt trời gay gắt lúc 10-14h. Nếu bắt buộc ra ngoài nên bảo vệ cơ thể bằng khẩu trang, áo khoác, kính râm và bôi kem chống nắng trước khi ra nắng khoảng 20 phút để bảo vệ toàn diện cho da.

Tắm bằng nước mát 2 lần mỗi ngày để mát mẻ hơn. Tránh tắm bằng nước ấm khiến da mất độ ẩm. 

Theo Đời sống
back to top