Hà Nam: Thêm 20 ca mắc mới là giáo viên, học sinh liên quan chùm COVID-19 cộng đồng

Thông qua việc xét nghiệm, sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR, tỉnh Hà Nam ghi nhận thêm 20 ca mắc COVID-19 mới, đều là giáo viên và học sinh liên quan đến chùm lây cộng đồng.

Tối 22/9, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam cho biết 20 ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn đều là giáo viên và học sinh. Trong đó, tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP Phủ Lý, ghi nhận 1 giáo viên và 2 học sinh lớp 5. Tại trường THCS Trần Quốc Toản ghi nhận 1 giáo viên chủ nhiệm và 16 học sinh lớp 7.

Theo CDC tỉnh Hà Nam, tất cả các học sinh là bạn học cùng lớp, hàng ngày đi học theo lịch, có yếu tố dịch tễ cơ bản giống nhau.

Liên quan đến các trường hợp trên, lực lượng chức năng đã xác định trên 120 F1, hiện đang được quản lý, theo dõi dịch tễ tại nhà. Hiện ngành y tế tỉnh Hà Nam đang tích cực phối hợp thần tốc truy vết, đưa những trường hợp mắc COVID-19 đến nơi điều trị và cách ly tập trung theo quy định.

Luỹ kế tính từ ngày 19/9 đến cuối ngày 22/9, tỉnh Hà Nam đã ghi nhận có 58 ca mắc COVID-19. 

Thêm 20 ca mắc mới liên quan đến chùm COVID-19 cộng đồng ở Hà Nam là giáo viên và học sinh - Ảnh 2.

TP Phủ Lý đang tiếp tục chỉ đạo truy vết, điều tra dịch tễ các trường hợp và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở các cơ sở giáo dục. Ảnh: CDC Hà Nam

Trước diễn biến phức tạp của các chùm lây nhiễm trong cộng đồng, trường học và doanh nghiệp chưa rõ nguồn lây, tỉnh Hà Nam đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, từ 6h ngày 22/9, TP. Phủ Lý đã thành lập 23 chốt kiểm soát tạm thời để phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại các vị trí thuộc một phần địa bàn các phường Minh Khai, Liêm Chính, Thanh Châu, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng.

Đã có khoảng 200 lượt cán bộ chiến sĩ lực lượng thường trực, dân quân các xã, phường cùng các lực lượng lập 60 chốt kiểm soát và trực 24/24 giờ. Trong đó ở một số khu vực phong tỏa tạm thời thiết lập 15 điểm chốt vòng ngoài, 22 điểm chốt vòng lõi (khu vực sát nhà dân có F0). Tất cả bà con trong khu vực phong tỏa được khuyến cáo ở tại nhà và hạn chế đi lại, lực lượng chức năng sẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để lấy mẫu xét nghiệm cả ngày, đêm, đảm bảo nhanh nhất công tác sàng lọc.

Trong đêm qua (21/9), 300 cán bộ, nhân viên y tế từ Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình cũng đã đến hỗ trợ Hà Nam triển khai lấy mẫu xét nghiệm thần tốc tại TP. Phủ Lý.

Từ sáng 21/9, hơn 200.000 học sinh tất cả các cấp ở tỉnh Hà Nam được thông báo tạm dừng đến trường cho đến khi có thông báo mới. Các trường học sẵn sàng chuyển sang dạy học trực tuyến.

Sau lễ khai giảng năm học mới, Hà Nam là một trong 25 địa phương trước đó kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 và học sinh các cấp được tới trường.

Theo suckhoedoisong.vn
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top