Hà Nam kết luận hàng loạt sai phạm tại dự án TNR Stars Đồng Văn

(khoahocdoisong.vn) - Dự án được xác định mục tiêu là “Khu đô thị và nhà ở được xây dựng đồng bộ về cơ sở hạ tầng phục vụ cho KCN Đồng Văn”. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại tự ý phân lô, bán đất nền trái quy định bất chấp pháp luật và yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước.
Dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II (Hà Nam) đang xảy ra tranh chấp chưa biết đến khi nào có hồi kết.

Dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II (Hà Nam) đang xảy ra tranh chấp chưa biết đến khi nào có hồi kết.

Bất tuân quy định

Dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn, có diện tích trên 46ha do Công ty CP Phát triển Hà Nam làm chủ đầu tư. Dự án được giới thiệu với tên thương mại là dự án TNR Stars Đồng Văn (Hà Nam), do Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam là đơn vị phát triển dự án.

Đây là dự án vốn dĩ được UBND tỉnh Hà Nam cho hưởng nhiều ưu đãi gồm: Được giảm 50% tiền sử dụng đất, được miễn thuế sử dụng đất trong thời hạn 3 năm kể từ khi giao đất đối với diện tích xây dựng chung cư cao tầng; được hỗ trợ 50% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Mục đích sử dụng đất là để xây dựng khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn, với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tại Quyết định 1427/QĐ-UBND ngày 14/12/2010 xác định mục tiêu của dự án là xây dựng khu đô thị có hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phù hợp với các chỉ tiêu về kỹ thuật và kiến trúc của khu đô thị mới, đáp ứng yêu cầu về nhà ở và các dịch vụ công cộng; Công ty CP Phát triển Hà Nam phải bỏ vốn đầu tư xây dựng và kinh doanh trên diện tích thương phẩm.

Năm 2015, dự án này đã được UBND tỉnh Hà Nam thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện. Ngày 18/01/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Phạm Sỹ Lợi đã ký Kết luận thanh tra số 112/KLTT-UBND nêu một số tồn tại quan trọng cần xử lý tại dự án này.

Trong đó đáng chú ý, Đoàn Thanh tra yêu cầu chủ đầu tư Công ty CP Phát triển Hà Nam kiểm tra, rà soát xây dựng kế hoạch, phương án để thực hiện đúng mục tiêu của dự án. Trong đó, phải trình UBND tỉnh phương án đầu tư khai thác các công trình nhà ở trên đất theo đúng mục tiêu là “Khu đô thị và nhà ở được xây dựng đồng bộ về cơ sở hạ tầng phục vụ cho KCN” theo Quyết định 797/QĐ-UB ngày 16/6/2004 của UBND tỉnh Hà Nam.

Đồng thời, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với việc ký kết các hợp đồng góp vốn và hợp đồng chuyển nhượng đất đối với các tổ chức, cá nhân không đúng quy định của pháp luật và không đúng mục tiêu của dự án.

Người dân bị mắc kẹt tại dự án TNR Stars Đồng Văn.

Người dân bị mắc kẹt tại dự án TNR Stars Đồng Văn.

Phân lô, bán nền trái phép bất chấp mục tiêu dự án

Dù rằng Kết luận thanh tra yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng mục tiêu của dự án, nhưng trong giai đoạn năm 2017 - 2018, chủ đầu tư tự ý phân lô, bán đất nền, ký hợp đồng chuyển nhượng đất với khách và cam kết sẽ làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng trái quy định.

Theo phản ánh của người mua đất, có khoảng trên 1.500 lô đất tại dự án được chủ đầu tư phân lô và bán cho hàng nghìn khách hàng. Tuỳ vào diện tích và vị trí, nhiều lô đất được bán với giá từ 7 – 10 triệu đồng/m2, nhưng có những lô đất vị trí đẹp được bán với giá lên đến 20 - 30 triệu đồng/m2, chủ đầu tư có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng từ hoạt động này. Tất nhiên, đó là những phản ánh của người dân, còn con số thu cụ thể chủ đầu tư mới là đơn vị biết rõ nhất.

Việc tự ý phân lô, bán đất nền dự án trái quy định của chủ đầu tư đã bị UBND thị xã Duy Tiên, Ban Quản lý phát triển Khu đô thị mới tỉnh tỉnh Hà Nam có văn bản nhắc nhở nhiều lần, nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp và tiếp tục triển khai.

Kết quả đến nay, dù nhiều khách hàng đã thanh toán cho chủ đầu tư tới 95% giá trị hợp đồng chuyển nhượng đất nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khách hàng cũng không được xây dựng trên lô đất đã mua.

Trước phản ứng của người dân, chủ đầu tư Công ty CP Phát triển Hà Nam đã có nhiều văn bản nội dung cam kết gửi tới khách hàng. Ngày 15/7/2020, chủ đầu tư đã ban hành Bản Cam kết về việc thực hiện tiến độ xây dựng nhà ở tại dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghệp Đồng Văn gửi tới khách hàng. Theo đó, “Công ty CP Phát triển Hà Nam cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý để khách hàng được xây dựng trước ngày 15/12/2020. Nếu qua ngày 15/12/2020 mà Công ty CP Phát triển Hà Nam không thực hiện theo cam kết sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Ngày 4/8/2020, Công ty CP Phát triển Hà Nam đã có văn bản gửi khách hàng, trong đó tiếp tục cam kết hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý để khách hàng được xây dựng trước ngày 30/12/2020.

Mới đây, ngày 19/1/2021 chủ đầu tư tiếp tục có văn bản gửi tới khách hàng đề xuất khách hàng hai phương án xử lý. Theo đó, phương án thứ nhất, chủ đầu tư đề xuất thanh lý hợp đồng đã ký kết và thực hiện thủ tục bàn giao lô đất từ khách hàng lại chủ đầu tư. Chủ đầu tư sẽ hoàn trả toàn bộ tiền gốc theo tiến độ thanh toán và tiền phạt chậm thanh toán đã thu từ khách hàng (nếu có), chủ đầu tư sẽ thanh toán một khoản tiền lãi 11%/năm, tính trên dòng tiền gốc.

Phương án thứ 2, đối với khách hàng không lựa chọn phương án thanh lý hợp đồng thì tiếp tục đồng hành cùng dự án để sở hữu quyền sử dụng đất và xây dựng nhà ở khi dự án đáp ứng đủ điều kiện. Nhưng nhiều khách hàng không đồng tình với cả hai phương án chủ đầu tư đưa ra và cho biết sẽ tiếp tục đòi quyền lợi.

Thực tế, nhiều năm gần đây khách hàng mua các lô đất tại dự án này đã nhiều lần tập trung đông người đến trụ sở UBND tỉnh Hà Nam, kéo lên trụ sở Công ty TNR Holdings (54 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) mặc áo đỏ, mang băng rôn, biểu ngữ hô lớn tố: Tập đoàn TNR lừa đảo, chiếm dụng vốn, yêu cầu chính quyền vào cuộc cứu dân.

Cần nhấn mạnh lại rằng, đây là dự án với mục tiêu “là khu đô thị và nhà ở được xây dựng đồng bộ về cơ sở hạ tầng phục vụ cho KCN”. Cho nên muốn được phân lô, bán nền dự án phải đủ điều kiện, phải được sự đồng ý của UBND tỉnh Hà Nam và ý kiến của Bộ Xây dựng. Thậm chí có thể chỉ một số vị trí nhất định thuộc dự án mới đủ điều kiện được phân lô, bán nền, bởi những quy định về vấn đề này rất chặt chẽ. Chính vì vậy, trước khi đặt bút ký UBND tỉnh Hà Nam và Bộ Xây dựng cũng sẽ phải rà soát, xem xét thật kỹ lưỡng để tránh làm trái quy định.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top