Hạ huyết áp vì sữa ong chúa

Sữa ong chúa có tác dụng làm giãn mạch máu, gây hạ huyết áp, cản trở đến hoạt động của buồng tim. Do vậy người có tiền sử huyết áp hạ thì không nên sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Thu 60 tuổi thường hay chóng mặt, hễ đứng lên ngồi xuống là bị hoa mắt, làm việc gì lâu là chóng mệt, thở dốc liên tục, có lúc thấy cơ thể tròng trành như say xe, say sóng. Đi khám bệnh, bác sĩ kết luận bà bị hội chứng tiền đình do huyết áp thấp. Thương mẹ, con gái bà mua nhiều loại thuốc tẩm bổ trong đó có hộp sữa ong chúa của Mỹ.

Nghe nói uống sữa ong chúa đẹp da, tốt cho sức khỏe nên bà Thu chăm chỉ uống 2 viên mỗi ngày. Gần đây, thấy người cứ mệt mệt, bà đi bệnh viện khám lại thì thấy huyết áp tiếp tục giảm. Bác sĩ yêu cầu bà không được uống sữa ong chúa.

Lời bàn: TS Nguyễn Thị Vân Anh, Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc cho biết, sữa ong chúa là vị thuốc bổ dưỡng rất quý trong danh mục thuốc đông dược, có tác dụng ích gan, kiện tỳ, kích thích tiêu hóa. Tuy nhiên, đây là vị thuốc đông y có tác dụng làm giãn mạch máu, gây hạ huyết áp, cản trở đến hoạt động của buồng tim. Do đó những người có tiền sử huyết áp hạ thì không nên sử dụng sữa ong chúa. Qua đây mọi người thấy rằng không phải cứ thuốc bổ thì dùng thế nào cũng được.

NN

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top