Hạ giá thành xuất khẩu gạo để giúp Việt Nam cạnh tranh với các “vựa lúa” châu Á

(khoahocdoisong.vn) - Trong những ngày cuối tháng 3/2021, giá gạo 5% tấm xuất khẩu đã giảm mạnh 20USD/tấn sau khi đạt mức giá cao nhất trong 9 năm qua. Mức hạ này giúp Việt Nam có cơ hội cạnh tranh nhiều hơn so với Ấn Độ và Thái Lan.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá chào bán của gạo trắng 5% tấm hiện ở mức 498 - 502USD/tấn, giá gạo trắng 25% tấm là 473 - 477USD/tấn và gạo trắng 100% tấm ở mức 428 - 432USD/tấn.

Hiệp hội cũng cho biết giá gạo trắng 5% tấm từ Thái Lan đứng ở mức 490-494 USD/tấn trong khi giá từ Ấn Độ ở mức 408-412USD/tấn, vẫn thấp hơn giá gạo của Việt Nam khá nhiều.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, giá gạo Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua do giá nội địa và tỷ giá hối đoái giảm khi đồng Baht của Thái Lan đã suy yếu 3,5% so với năm trước kể từ đầu tháng 3/2021. Giá gạo ở Ấn Độ cũng đã được điều chỉnh bởi sự sụt giảm của đồng Rupee Ấn Độ.

Ông Phan Văn Có, Giám đốc Công ty TNHH Vrice cho biết, gần đây, giá gạo Việt Nam luôn cao hơn các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Ấn Độ. Do đó, nhiều nhà nhập khẩu đang chuyển sang Ấn Độ để mua gạo trắng 5% tấm với giá thấp hơn, mặc dù họ vẫn mua gạo thơm từ Việt Nam.

Theo ông Có, gạo Ấn Độ giá rẻ, chất lượng lại ổn định. Trong khi đó, chi phí vận chuyển từ Ấn Độ sang Châu Phi cũng thấp hơn từ Việt Nam. Vì thế, các nước nhập khẩu gạo lớn như Trung Quốc, Philippines và Indonesia chọn mua gạo dự trữ của Ấn Độ thay vì Việt Nam như trước đây.

“Việc hạ giá gạo cho các nhà xuất khẩu trong nước sẽ giúp gạo Việt Nam dễ dàng được bán hơn trên thị trường xuất khẩu”, ông Có nhận định.

Khi giá gạo 5% tấm giảm, các nhà xuất khẩu cho biết họ sẽ giữ ổn định giá các loại gạo cao cấp như Đài Thơm, Jasmine và ST 24.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 3, cả nước đã xuất khẩu được 203.320 tấn gạo với kim ngạch hơn 111 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/3, lượng gạo xuất khẩu đạt 858.605 tấn với kim ngạch hơn 470 triệu USD. Giá trị xuất khẩu gạo bình quân những tháng đầu năm 2021 đạt 548 USD / tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước. Giá cùng kỳ năm ngoái là 464 USD. Các thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam là Philippines, Trung Quốc đại lục, Malaysia, Hong Kong và Singapore.

Theo TT&CS
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top