Hạ đường huyết vì kiêng khem quá

(khoahocdoisong.vn) - Hạ đường huyết có thể là hậu quả của việc kiêng khem khắc khổ quá lâu. Hạ đường huyết nguy hiểm hơn tăng đường huyết. Hạ đường huyết trên 6 giờ có thể dẫn đến chết não.

Ông Nguyễn Hùng Anh (Trương Định, Hà Nội) mắc bệnh gút, huyết áp, suy thận, gần đây là tiểu đường. Mỗi bệnh mắc phải là ông phải kiêng một vài nhóm thực phẩm nên ông vẫn nói đùa, thực phẩm nào cũng phải kiêng, chỉ còn mỗi rau là được ăn. Vừa rồi đường huyết tụt khiến ông run rẩy, chóng mặt, đau đầu, đổ mồ hôi, đói bụng, tim đập nhanh…Ông định bụng không ăn mà vào viện khám, nhưng vợ ông thấy thế lấy ngay 1 cốc nước đường cho uống thì ông mới hồi lại.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan, Đồng Tâm, Hà Nội cho biết, hạ đường huyết có thể là hậu quả của việc kiêng khem khắc khổ quá lâu. Hạ đường huyết nguy hiểm hơn tăng đường huyết. Hạ đường huyết trên 6 giờ có thể dẫn đến chết não. Các hậu quả của hạ đường huyết như hôn mê, sa sút trí tuệ, mất tri giác, co giật, giảm chất lượng cuộc sống… Cấp cứu hạ đường huyết cần làm tức thì bằng cách cho bệnh nhân uống nước đường. Ngoài ra có thể cho bệnh nhân ăn cơm, ăn cháo nếu bệnh nhân còn tỉnh. Trường hợp bệnh nhân hôn mê cần đưa vào trạm y tế hoặc bệnh viện truyền glucose gấp. Bệnh nhân dù mắc nhiều bệnh, phải ăn kiêng nhiều nhưng cũng không nên ăn kiêng tuyệt đối. Tất cả các thực phẩm đều có thể ăn được nhưng ăn lượng nhỏ, ăn rải ra để các chỉ số không tăng.

Theo Đời sống
back to top