Hạ đường huyết lại tưởng say nắng

(khoahocdoisong.vn) - Người tiểu đường có thể dễ bị say nắng hơn vì biến chứng thần kinh khiến bạn không thể vã mồ hôi để tự làm mát được. Triệu chứng say nắng khá giống hạ đường huyết.

Vừa đi làm ngoài đồng về, chị Nguyễn Thị N. (47 tuổi, Hải Dương) có bệnh tiểu đường thấy hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, run tay chân. Gia đình tưởng chị bị say nắng nên tích cực cấp cứu làm mát. Tuy nhiên, tình trạng của chị xấu đi nhanh chóng, ý thức lơ mơ rồi hôn mê. Tới viện cấp cứu, bác sĩ kết luận chị bị hôn mê do hạ đường huyết chứ không phải say nắng.

Lời bàn: ThS.BS Nguyễn Huy Cường, nguyên Phó khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết T.Ư cho biết, người tiểu đường có thể dễ bị say nắng hơn vì biến chứng thần kinh khiến cơ thể không thể vã mồ hôi để tự làm mát được. 

Biểu hiện của hạ đường huyết gần giống với say nắng: Cảm giác đói, lo lắng, bồn chồn, vã mồ hôi, run tay chân, hồi hộp, tim đập nhanh. Trường hợp nặng: Đau đầu, mờ mắt, nhìn đôi, lú lẫn, hành vi bất thường, giảm trí nhớ, co giật, hôn mê. Các triệu chứng lâm sàng được cải thiện sau khi được bổ sung glucose.

Để phòng tránh say nắng và hạ đường huyết, người bệnh cần uống, tiêm thuốc đúng theo chỉ định, thường xuyên đo đường máu và khi có biểu hiện nghi ngờ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top