Hạ đường huyết do rượu

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều trường hợp hạ glucose máu nặng, thậm chí tử vong, xảy ra sau các bữa tiệc do uống nhiều rượu.

Trong bữa tiệc, ông Nguyễn Văn H. (60 tuổi, Hà Nội) đang uống rượu thì ngất xỉu, gọi hỏi không biết, huyết áp tụt. Nhiều người nghĩ ông bị đột quỵ, nhưng khi nhập viện cấp cứu bác sĩ lại kết luận ông bị hạ đường huyết nặng.

Lời bạn: PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư cho biết, nhiều trường hợp hạ glucose máu nặng, thậm chí tử vong, xảy ra sau các bữa tiệc do uống nhiều rượu. Bệnh thường xảy ra đối với những ai kiêng khem quá mức và thường gặp ở người bệnh tiểu đường. 

Với người bệnh tiểu đường thì rượu bia là một trong những thức uống cần kiêng khem, tốt nhất tránh càng xa càng tốt. Bởi vì chúng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, dễ làm tăng lượng đường trong máu, từ đó gây khó khăn cho việc kiểm soát đường huyết. Hạ đường huyết sau khi uống rượu có thể chia thành 2 trường hợp sau đây.

Uống rượu lúc đói: Nguyên nhân là nồng độ cồn thấp có trong rượu làm cản trở quá trình tạo glucose mới tại gan dẫn đến tình trạng hạ đường huyết.

Phản ứng khi uống rượu: Trong khi uống rượu có dùng chung các loại thức uống có đường, 2 loại thức uống này gây phản ứng với nhau làm kích thích sản xuất nhiều insulin hơn so với việc chỉ uống nước ngọt hoặc uống rượu. Insulin làm giảm lượng đường trong máu đáng kể gây nên tình trạng hạ đường huyết.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top