Hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống còn 6,3%

(khoahocdoisong.vn) - Fitch Solutions dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,3% năm 2020 nếu dịch Covid-19 lắng xuống trong nửa cuối năm 2020 và các hoạt động thương mại sẽ hồi phục mạnh mẽ cùng với các chuỗi cung ứng và hoạt động du lịch trở lại bình thường.

Fitch Solutions, đơn vị nghiên cứu vĩ mô và là công ty liên kết của hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings vừa dự báo hạ mức tăng trưởng của Việt Nam 0,5 điểm %, từ 6,8% xuống còn 6,3% trong năm 2020.

Theo Fitch Solutions nhận định dịch Covid-19 tác động mạnh đến kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 khiến cho hoạt động sản xuất của Việt Nam bị ảnh hưởng. Mặt khác, mảng du lịch vốn đóng góp đáng kể cho GDP Việt Nam cũng bị tác động. Nỗi sợ Covid-19 trong nước cũng khiến tăng trưởng của nhóm ngành dịch vụ bị giảm sút mạnh mẽ.

Các chuyên gia Fitch Solutions nhận định, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ gặp khó khi tìm kiếm nguồn hàng hóa đầu vào thay thế trong thời gian ngắn. Điều này càng khiến tình trạng thất nghiệp hoặc nghỉ việc tạm thời do thiếu nguyên liệu sản xuất càng trầm trọng hơn.

Tăng trưởng ngành dịch vụ, với đóng góp tới 42% GDP, cũng chịu áp lực do nhu cầu trong và ngoài nước đều sụt giảm do dịch bệnh. Việc làm bị gián đoạn khiến thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng và tâm lý lo ngại dịch bệnh tác động trực tiếp và rõ nét tới ngành bán lẻ trong khi ngành này đóng góp tới 11% GDP cả nước.

Phía Fitch Solutions cũng đánh giá các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ sẽ giúp giảm chấn từ cú sốc Covid-19. Các gói kích thích tài chính và tiền tệ được cho là cần thiết để giúp nền kinh tế vượt qua cú sốc của dịch bệnh. Trong đó, việc hỗ trợ tín dụng cho doanh nhiệp nhỏ và vừa và nông dân, cắt giảm thuế, giãn nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng là những giải pháp được khuyến nghị.

Mặt khác, Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA được phê chuẩn và có hiệu lực trong thời gian tới, mở ra một thị trường rộng lớn là châu Âu.

Tuy nhiên, Fitch Solutions cảnh báo, sự phục hồi của kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm có thể yếu hơn dự báo, ngay cả khi hoạt động sản xuất được tăng cường và lượng hàng hóa tồn đọng được giải quyết, nếu tắc nghẽn hạ tầng tại các cảng biển không được giải quyết và kìm hãm sức bật của nền kinh tế. Thậm chí, nếu một ổ dịch cục bộ diễn ra và kéo theo các biện pháp cách ly và kiểm dịch hàng loạt, sẽ ảnh hưởng lớn tới chi tiêu khu tư nhân trong nước.

Theo Đời sống
back to top