Hà biển có di chuyển không?

Hà biển nổi tiếng là không nhúc nhích. Nhưng hà mai rùa lại đi lang thang trên vật chủ là rùa biển.
ha-mai-rua.jpg
Hà mai rùa.

Hà biển bắt đầu cuộc sống như những ấu trùng bơi tự do. Chúng phát triển không có cuống bám mà gắn mình vào các chất nền khác nhau như đá, tàu, cá voi hoặc rùa biển. Hà được đặt tên theo vật chủ của chúng.

Nhưng giờ đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một số loài hà biển có thể di chuyển. Trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, các nhà nghiên cứu cho biết, khi trưởng thành, hà mai rùa (Chelonibia testudinaria) có thể di chuyển khoảng 1,4 mm tuần trên mai rùa.

Làm thế nào loài hà mai rùa này di chuyển vẫn còn là một bí ẩn, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng chúng có thể hòa tan một phần xi măng của chính chúng và nâng phần đế mềm lên khỏi bề mặt một chút. Sau đó, xà cừ có thể tiết ra một lớp xi măng mới và hà mai rùa có thể lướt trên lớp xi măng này.

Quan sát một thời gian dài, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hà mai rùa di chuyển chủ yếu ngược lại với các dòng chảy, điều này chứng tỏ chúng không chỉ chuyển động do áp lực của nước chảy. Chúng cũng không xích lại gần nhau hơn, cho thấy rằng loài hà mai rùa này đang tìm kiếm những vị trí tốt hơn để lọc thức ăn.

Tara Essock-Burns, một nhà sinh thái học biển tại Đại học Hawaii ở Manoa nói: Có thể lớp xi măng hình trụ của hà mai rùa có hóa sinh rất khác so với các hà biển khác bám dính vĩnh viễn vào bề mặt đá.

ha-mai-rua-2.jpg
Một con rùa biển với những con hà bám trên mai.
Theo sciencenews
back to top