Gút cấp do ăn nhậu nhiều

(khoahocdoisong.vn) - Sau Tết có nhiều bệnh nhân nam đến khám với tình trạng tương tự. Hầu hết các bệnh nhân chưa biết bệnh gút có sức tàn phá ghê gớm, bệnh nặng dần nếu ta không kiêng khem, khi xuất hiện các biến chứng về sự nhiễm trùng của các hạt tophi bị vỡ sẽ gây dính khớp, dẫn tới tàn phế.

Anh Trần Anh K. (Hà Nội) đợt Tết vừa rồi ăn uống quá đà, không kiêng khem. Vừa rồi anh đột nhiên đau khớp gối, nóng đỏ nhẹ, đau nhiều về đêm, không sốt, vận động khó khăn. Anh đi khám, làm xét nghiệm thì chỉ số axit uric máu tăng (574.5umol/l), chỉ số viêm CRP tăng (10.4mg/dl), siêu âm có dịch khớp gối mức độ trung bình. Từ kết quả khám, xét nghiệm và siêu âm, anh K. đã được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn thuốc điều trị gút cấp, hạ uric máu. Sau 5 ngày anh  hết đau.

Lời bàn: ThS.BSNT Trịnh Thị Nga, chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Medlatec cho biết, cũng giống anh K., sau Tết có nhiều bệnh nhân nam đến khám với tình trạng tương tự. Hầu hết các bệnh nhân chưa biết bệnh gút có sức tàn phá ghê gớm, bệnh nặng dần nếu không kiêng khem, khi xuất hiện các biến chứng về sự nhiễm trùng của các hạt tophi bị vỡ sẽ gây dính khớp, dẫn tới tàn phế. Khi không được điều trị kịp thời, bệnh gây suy thận và thiếu máu. Những bệnh nhân hay ăn nhậu, khi xuất hiện một số triệu chứng sau cần đến viện khám gồm: Đau kiểu viêm (đau nhiều về đêm, sưng nóng đỏ), diễn biến đột ngột, thường gặp tại các khớp chi dưới (ngón cái, cổ chân, gối), khỏi hoàn toàn trong 2 tuần. Cơn đau có thể xuất hiện sau những bữa ăn nhiều đạm, hải sản, sau chấn thương, stress, sau dùng thuốc… Khi xuất hiện hạt tophi là bệnh đã ở giai đoạn mạn tính, điều trị khó khăn, nhiều biến chứng. Để khẳng định chẩn đoán, người bệnh cần làm xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch khớp nếu có, siêu âm, X-quang, chụp cắt lớp vi tính năng lượng kép.

Theo KH&ĐS
back to top