Gừng tươi bôi huyệt tăng sức đề kháng, chống dịch bệnh Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Để phòng ngừa đối với dịch cúm virus Covid-19 Vũ Hán, buổi sáng thức dậy dùng gừng tươi, giã dập, bôi vào 2 huyệt Đại chùy và Túc tam lý. Phương pháp này đã được chứng minh nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể để phòng tránh bệnh.

BS Dư Xương Bình, đang công tác tại bệnh viện tỉnh Vũ Hán, trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết: “Về nguyên tắc, hiện nay Covid-19 chưa có thuốc chữa. Thân thể tốt, tinh thần tốt, ăn ngủ tốt chính là cách điều trị tốt nhất”.Có thể làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể bằng nhiều cách như thuốc uống, cải thiện dinh dưỡng, tập luyện… trong đó, có cách kích thích một số huyệt giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Huyệt Đại chùy

Vị trí: Ngồi ngay, hơi cúi đầu xuống một ít, phần dưới cổ nổi lên từ 1-3 u xương tròn, đặt lên mỗi u xương 1 ngón tay rồi bảo người bệnh quay đầu qua lại về bên phaœi, bên trái, cúi ngửa, u xương tròn nào cao nhất động đậy dưới ngón tay nhiều là đốt sống cổ 7, huyệt ở chỗ lõm ngay dưới đầu mỏm gai của đốt này.

Vị trí huyệt Đại chùy

Vị trí huyệt Đại chùy

Các công trình nghiên cứu của Trung quốc cho thấy huyệt Đại chùy (Đốc 14) và huyệt Túc tam lý (Vị 36) có khả năng tác động đến hệ miễn dịch của cơ thể.

"Tiêm văxin ho gà cho thỏ rồi châm hoặc châm và kích thích điện 2 huyệt Túc tam lý và Đại chuỳ thấy hiệu giá ngưng kết tố (agglutinine) cao lên rõ, hiệu giá ngưng kết hồng cầu gián tiếp cũng được nâng cao (Viện nghiên cứu trung y Thiểm Tây - Trung Quốc).

Huyệt túc tam lý
Vị trí: Dưới mắt gối ngoài 3 thốn, phía ngoài xương mác khoảng 1 khoát ngón tay, nơi cơ cẳng chân trước, khe giữa xương chầy và xương mác. Hoặc úp lòng bàn tay vào giữa đầu gối, đầu ngón tay giữa chạm vào xương ống chân (xương chầy), từ đó hơi xịch ra phía ngoài một ít là huyệt. 

Vị trí huyệt Túc tam lý

Vị trí huyệt Túc tam lý

Nghiên cứu cho thấy, châm túc tam lý + đại chuỳ của thỏ thấy khả năng thực bào của bạch cầu tăng.
Các dẫn chứng trên cho thấy 2 huyệt đại chùy và túc tam lý có thể tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể. Cụ thể, để phòng ngừa đối với Covid -19 nên làm như sau:
Buổi sáng khi thức dậy, dùng gừng tươi, giã dập, bôi vào 2 huyệt đại chùy và túc tam lý. Sau đó dùng máy sấy tóc, hơ sấy trên huyệt  1 – 2 phút. Huyệt túc tam lý làm cả 2 chân trái và phải càng tốt, nếu không, chỉ cần làm huyệt bên trái cũng được.
Nếu có tinh dầu (gừng, quế, bạc hà…) thì càng tốt. Nên làm thường xuyên trong thời gian có dịch bệnh.

Phương pháp này dễ thực hiện, có thể tự làm lấy, hiệu quả khá tốt. Hy vọng phương pháp này góp phần vào việc tăng sức đề kháng cho cơ thể để phòng dịch bệnh một cách tích cực và hiệu quả hơn.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai )

Theo Đời sống
back to top