Gửi tiết kiệm bưu điện: Làm gì để tránh rủi ro?

Sau các vụ việc xảy ra mới đây ở Tuyên Hóa (Quảng Bình) và Sốp Cộp (Sơn La), đại diện Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo quyền lợi khi sử dụng dịch vụ tiết kiệm bưu điện.

Tiết kiệm Bưu điện là dịch vụ ngân hàng do Vietnam Post và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hợp tác cung cấp tại các Phòng giao dịch bưu điện. Hình thức tiết kiệm bưu điện cũng tương tự gửi tiết kiệm ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Hiện, lãi suất 12 tháng áp dụng cho tài khoản mở mới/tái tục là 7,6%. Kỳ hạn 13 tháng là 7,9%.

Liên quan vụ việc hàng tỷ đồng của người dân vùng cao “bốc hơi” khi gửi tiết kiệm bưu điện huyện Sốp Cộp (Sơn La), Công an huyện này đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối Vì Thị Thảo (36 tuổi, trú bản Hua Mường, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp).

Theo tài liệu điều tra, Thảo là giao dịch viên của Bưu điện Sốp Cộp, vay tiền nhiều người, không có khả năng chi trả nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền tiết kiệm của người dân trên địa bàn.

Bước đầu, Công an huyện Sốp Cộp xác định Thảo chiếm đoạt 2,66 tỷ đồng của 20 bị hại. Đây là sai phạm của cá nhân nhưng đã gây hoang mang dư luận, dẫn đến nhiều người dân trong khu vực muốn rút tiền trước hạn. Vụ việc cũng đặt ra những lưu ý đối với người dân khi sử dụng dịch vụ tiết kiệm bưu điện.

Cảnh giác với tin đồn thất thiệt

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), sự việc khách hàng mở sổ tiết kiệm nhưng giao dịch viên Vì Thị Thảo không trả sổ là vi phạm nghiêm trọng các quy trình nghiệp vụ, cũng như quy định của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Trả lời báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nghiêm Tuấn Anh - Phó Phòng Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Vietnam Post đã yêu cầu Bưu điện tỉnh Sơn La, Bưu điện huyện Sốp Cộp phối hợp cơ quan chức năng tại địa phương khẩn trương làm rõ, đảm bảo tối đa quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tuyệt đối không bao che đối với bất kỳ hành động sai quy định của cá nhân hay tập thể, gây ảnh hưởng khách hàng, cũng như uy tín thương hiệu của Bưu điện Việt Nam. Bưu điện tỉnh Sơn La đã phối hợp Công an huyện Sốp Cộp gặp gỡ khách hàng để nắm bắt tình hình và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Ông Tuấn Anh cũng khẳng định, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để sớm giải quyết sự việc. Người dân cần cảnh giác với những tin đồn thất thiệt, ảnh hưởng quyền lợi cá nhân.

Cũng liên quan gửi tiết kiệm ngân hàng, một vụ việc khác xảy ra ở Tuyên Hóa (Quảng Bình) vào đầu tháng 5 vừa qua. Công an huyện Tuyên Hóa đã vào cuộc điều tra một số người tung tin đồn Bưu điện huyện Tuyên Hóa vỡ nợ, lãnh đạo ôm tiền bỏ trốn. Theo bà Lương Mỹ Ngọc, Giám đốc Bưu điện Tuyên Hóa, tin đồn hoàn toàn không có căn cứ. Bưu điện hoạt động bình thường. Số tiền gửi tiết kiệm luôn được bảo đảm và đơn vị luôn sẵn sàng nguồn tiền khi người dân có nhu cầu muốn rút tiền.

Mặc dù là tin đồn thất thiệt, rất nhiều người dân trong khu vực đã đi rút tiền trước kỳ hạn, chấp nhận mất lãi, chịu thiệt về kinh tế. Sau đó, Công an huyện Tuyên Hóa mời một số cá nhân tung thông tin trên mạng về trụ sở để làm việc, yêu cầu đính chính, xin lỗi, gỡ bài đã đăng. Tuy nhiên, nhiều người dân ở Tuyên Hóa vẫn bán tín, bán nghi đi rút tiền trước hạn.

Người dân Tuyên Hóa đến rút tiền trước kỳ hạn do tin đồn. Ảnh: Báo Quảng Bình

Người dân Tuyên Hóa đến rút tiền trước kỳ hạn do tin đồn. Ảnh: Báo Quảng Bình

Những lưu ý khi gửi tiết kiệm bưu điện

Chị Lương Hồng Linh (47 tuổi, người Tày ở Sơn La) - khách hàng gửi tiết kiệm bưu điện - cho biết, hình thức tiết kiệm bưu điện cũng tương tự gửi tiết kiệm ngân hàng (tiết kiệm có kỳ hạn và tiết kiệm gửi góp) theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, được bảo hiểm tiền gửi.

Theo chị Linh, nếu tiết kiệm ngân hàng phổ biến ở các thành phố lớn thì tiết kiệm bưu điện lại có ở nhiều địa phương, thời gian mở cửa giao dịch dài, dễ tiếp cận, đặc biệt ở vùng sâu, xa. Nơi nào có phòng giao dịch bưu điện là có dịch vụ, số dư chỉ cần từ 50.000 đồng trở lên, lãi suất thường khá cạnh tranh so với tiết kiệm ngân hàng. Chính vì vậy, tiết kiệm bưu điện phổ biến với người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn, những người có thu nhập thấp, dân cư tại vùng sâu, xa…

Ngoài việc cảnh giác với tin đồn thất thiệt, khách hàng được Vietnam Post khuyến cáo một số lưu ý khi sử dụng dịch vụ tiết kiệm bưu điện, nhằm đảm bảo quyền lợi cá nhân. Theo đó, người dân cần điền đầy đủ thông tin theo giấy tờ tùy thân (chứng minh thư, căn cước công dân) còn hiệu lực và thông tin loại hình tiết kiệm cần giao dịch vào Phiếu yêu cầu mở tài khoản. Cần đối chiếu, kiểm đếm tiền chính xác và ghi rõ mệnh giá tiền trong Bảng kê mệnh giá. Khách hàng ký mẫu để giao dịch viên thực hiện thao tác scan và lưu trữ (đối với người lần đầu giao dịch); kiểm tra thông tin và ký vào phiếu xác nhận giao dịch.

Ngoài ra, khi ký tên, người dân phải kiểm tra số điện thoại in trên Phiếu xác nhận giao dịch là chính xác và nhận lại một liên phiếu xác nhận giao dịch và sổ tiết kiệm có đầy đủ chữ ký, con dấu hợp lệ của giao dịch viên, kiểm soát viên trên các chứng từ.

Sau khi tiến hành thủ tục, khách hàng cần kiểm tra nội dung trước khi rời khỏi quầy giao dịch: Đảm bảo sổ tiết kiệm có thông tin đầy đủ, chính xác, chữ ký, con dấu và mã QR code; quét mã QR code trên sổ tiết kiệm, kiểm tra thông tin QR code đúng với thông tin trên sổ tiết kiệm; kiểm tra tin nhắn mở sổ tiết kiệm thành công được gửi tới số điện thoại đăng ký (in trên Phiếu xác nhận giao dịch).

Nếu không nhận được sổ tiết kiệm hoặc kiểm tra QR code thấy thông tin sai lệch hay không nhận được tin nhắn mở sổ tiết kiệm thành công, khách hàng cần liên hệ với nhân viên bưu điện, kiểm soát viên tại Phòng giao dịch bưu điện trực tiếp thực hiện dịch vụ. Trong quá trình lưu giữ sổ tiết kiệm, người dân có thể kiểm tra thông tin bằng cách quét mã QR code, truy vấn trên website của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (https://tracuusotietkiem.lienvietpostbank.com.vn/TRACUU_STK/) hoặc truy vấn trên ứng dụng Liên Việt 24H.

Đối với khách hàng không biết chữ, người thân đi cùng phải có giấy tờ tùy thân và khả năng đọc, viết. Giao dịch viên sẽ hướng dẫn người thân của khách hàng viết hộ. Sau đó, khách điểm chỉ dấu vân tay trên ngón trỏ của hai bàn tay thay cho chữ ký mẫu.

Người dân gửi tiết kiệm bưu điện cần lưu ý kiểm tra việc khai đầy đủ thông tin và làm đúng theo hướng dẫn của nhân viên bưu điện. Ảnh: VN Post.

Người dân gửi tiết kiệm bưu điện cần lưu ý kiểm tra việc khai đầy đủ thông tin và làm đúng theo hướng dẫn của nhân viên bưu điện. Ảnh: VN Post.

Theo Đời sống
back to top