Gửi tiết kiệm an toàn

Không phải ai cũng biết cách gửi tiết kiệm có lợi nhất, an toàn nhất, dễ dàng xử lý nhất trong những trường hợp bất trắc xảy ra.
tiet-kiem.png

Chia nhỏ số tiền, tái tục lãi và gốc, sử dụng tiết kiệm online, tránh các lỗi về bảo mật... được các chuyên gia tài chính khuyến cáo.

“Chọn mặt gửi tiền”

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết, các nhà đầu tư chuyên nghiệp, các công ty trước khi gửi tiết kiệm sẽ tìm đọc báo cáo tài chính hoặc các thông số như: Độ an toàn vốn, tình hình thanh khoản… để đánh giá các ngân hàng. Tuy nhiên, thông thường đại đa số người chọn ngân hàng theo uy tín và mức lãi suất hấp dẫn.

Lãi suất và phương thức nhận lãi là một trong các yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định gửi tiết kiệm. Tại Việt Nam, lãi suất ở các ngân hàng thương mại nhà nước thường thấp hơn ở các ngân hàng cổ phần, các ngân hàng nhỏ lại có lãi suất cao hơn.

Mỗi một ngân hàng lại có nhiều loại tiết kiệm với phương thức nhận lãi khác nhau: Tiết kiệm bậc thang, tiết kiệm phát lộc, tiết kiệm tích lũy, tiết kiệm dự thưởng, tiết kiệm ưu đãi… Cân nhắc so sánh giữa một vài ngân hàng, so sánh giữa các hình thức tiết kiệm để chọn gói phù hợp, có lãi suất cao, rút lãi linh hoạt, nhận quà khuyến mại...

Để quyết định chọn loại hình tiết kiệm nào, khách hàng phải cân nhắc kế hoạch sử dụng tiền để lựa chọn kỳ hạn và phương thức tất toán phù hợp. Nếu không chắc về kế hoạch sử dụng tiền, nên chia nhỏ khoản tiền gửi ra nhiều kỳ hạn để khi có việc cần có thể rút khoản ngắn hạn, tránh rủi ro mất lãi trên toàn bộ tiền gửi.

Đồng thời, để an toàn, nên chia nhỏ số tiền tiết kiệm thành nhiều gói tiết kiệm khác nhau ở một vài ngân hàng khác nhau. Chọn phương thức tất toán tự động tái tục gốc và lãi để tối ưu nhất, không bị bỏ phí một ngày tính lãi nào và được hưởng lãi kép. Trong trường hợp đột xuất cần tiền, khách hàng có thể đóng tài khoản tiết kiệm bất cứ lúc nào.

gui-tiet-kiem.jpg

Cân nhắc an toàn giao dịch

Theo chuyên gia tài chính TS Cấn Văn Lực (cố vấn cao cấp của Ngân hàng BIDV), hiện nay sản phẩm dịch vụ của các tổ chức tín dụng rất đa dạng và linh hoạt. Để chọn gói tiết kiệm phù hợp, khách hàng nên đưa ra yêu cầu để nhân viên tín dụng tư vấn những sản phẩm phù hợp nhằm tối ưu hóa lợi ích từ nguồn tiền gửi và hạn chế tối đa những rủi ro.

Với sự phát triển của công nghệ số, ngân hàng số, khách hàng cần cẩn trọng trong các hoạt động bảo mật. Một số khách hàng không cẩn trọng bảo mật thông tin cá nhân khi giao dịch online hoặc truy cập vào các trang web không an toàn, có cài virus, nhấp vào link không rõ nguồn… dẫn đến lộ thông tin cá nhân, nguy cơ mất tiền rất cao.

Vì vậy, nếu chọn tiết kiệm trực tuyến nên lựa chọn các ngân hàng có bảo mật tốt, dễ giao dịch online.

Với tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, gửi tiết kiệm online là giải pháp thuận tiện, an toàn, hiệu quả. Gửi tiết kiệm không ra quầy, không tiếp xúc, không xếp hàng, nhanh chóng tiện lợi chỉ vài giây trên điện thoại thông minh là một lựa chọn ưu thế.

Đặc biệt, tiết kiệm online có hiển thị số tiền lãi cụ thể tương ứng theo từng kỳ hạn và số tiền gửi để khách hàng dễ dàng lựa chọn so sánh. Trong nhiều trường hợp, gửi tiết kiệm online được khuyến khích, lãi suất còn cao hơn tại quầy và sổ tiết kiệm lưu trong tài khoản, không phải lo bảo quản hay bị ai phát hiện như giữ sổ giấy. Tiết kiệm online cũng góp phần bảo vệ môi trường, đang được nhiều gia đình trẻ lựa chọn.

Trong trường hợp giao dịch tại quầy, khách hàng không nên giao dịch ngoài giờ dù nhân viên ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ. Tuyệt đối không ký sẵn vào chứng từ để trống, ủy quyền cho nhân viên ngân hàng rút tiền hộ. Những cách thức giao dịch này rất dễ phát sinh rủi ro cho số tiền gửi.

TS Nguyễn Trí Hiếu lưu ý: Ở Việt Nam có hiện tượng nhiều công ty, khách hàng làm việc lâu năm có mối quan hệ thân thiết với nhân viên ngân hàng nên chủ quan gửi tiền cho “nợ” sổ tiết kiệm, nợ giấy chứng nhận tiền gửi. Đây chính là nguyên nhân của nhiều vụ chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp nhân viên không trung thực, không đưa tiền về kho quỹ, không nhập lên hệ thống rồi giao sổ tiết kiệm giả mạo, khách hàng sẽ bị mất số tiền, ngân hàng không chịu trách nhiệm.

Theo Đời sống
Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng, NHNN dự kiến tổ chức đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này để tăng cung cho thị trường.
back to top