"Gu" ăn uống gây hại cho cơ thể

Mỗi người có một thói quen ăn uống mà người ta gọi là sở thích hay “gu”, trong đó có những thói quen có hại cho sức khoẻ.

Ngay sau khi ngủ dậy lập tức ăn sáng

Nhiều người có thói quen ăn sáng ngay sau khi ngủ dậy (khoảng 5h – 6h) và cho rằng làm như vậy sẽ kịp thời bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể sau một giấc ngủ dài.

Tuy nhiên, ăn sáng quá sớm không tốt cho cơ thể, gây hại cho đường ruột. Trong cả quá trình ngủ ban đêm, phần lớn các cơ quan trên cơ thể đều nghỉ ngơi, nhưng hệ tiêu hóa vẫn hoạt động để tiêu hoá hết các thực phẩm của bữa tối. Do vậy, nếu ăn sáng quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của dạ dày và đường ruột, từ đó làm tổn hại đến chức năng cũng như hiệu quả hoạt động của các cơ quan này.

bua-sang.png

Vì vậy, ngay sau khi ngủ dậy, chỉ nên uống nước để bổ sung lượng nước đã tiêu hao trong giấc ngủ dài, 20 – 30 phút sau ăn sáng là thích hợp. Tốt nhất nên ăn sáng sau 7h để đạt hiệu quả tiêu hoá và hấp thụ chất dinh dưỡng cao nhất.

Ăn tối quá nhiều

Ngày nay, nhiều người quen chọn cách ăn nhanh, hoặc gọi là có ăn cho qua bữa trong thời gian làm việc để đến bữa tối có nhiều thời gian sẽ bổ sung nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng. Một số người thức đêm làm việc lại ăn khi đã quá khuya.

Thực ra, thời điểm chập tối là lúc lượng insulin trong máu lên cao nhất. Insulin có thể khiến đường trong máu chuyển thành mỡ ngưng kết ở thành mạch. Ăn tối quá giàu chất đạm trong thời gian dài, ăn quá muộn, có thể gây béo phì, đồng thời làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, ngủ không ngon vì bụng ấm ách do chưa tiêu hoá được các chất dinh dưỡng mà cơ thể nạp vào.

Ăn hoa quả thay cơm

Nhiều chị em phụ nữ muốn giữ gìn làn da, nhan sắc nên nghĩ rằng càng ăn nhiều hoa quả càng tốt, không ít người còn dùng làm bữa ăn chính, dẫn đến thiếu albumin, mất cân bằng dinh dưỡng… Mặc dù rất giàu vitamin và đường glucose nhưng hoa quả lại thiếu protein và một số nguyên tố vi lượng cần thiết khác nên không thể lấy hoa quả làm thức ăn chính.

Uống trà sau khi ăn

Uống trà sau khi ăn là một thói quen thường gặp ở cả người già lẫn người trẻ. Việc này rất không tốt, vì chất tannin có trong lá chè sẽ kết hợp với sắt trong thức ăn gây khó tiêu. Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài có thể gây ra thiếu máu do thiếu sắt. Uống trà còn làm loãng dịch vị gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu hoá của cơ thể.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top