GS Ngô Bảo Châu: Vốn văn hoá là yếu tố giúp con người hội nhập cuộc sống

GS Ngô Bảo Châu chia sẻ, cuộc sống là sống thế nào để chan hoà với mọi người, hạnh phúc với mọi người và đem lại hạnh phúc cho người khác nữa.

Tại Hội nghị giáo dục thường niên "Bản hòa ca trí tuệ" (Symphony of the mind), GS Ngô Bảo Châu chia sẻ, ông không quá quan trọng kết quả học tập, điểm số xuất sắc của con mình.

Có một câu nói về giáo dục của John Dewey (nhà triết học, tâm lý học, cải cách giáo dục nổi tiếng người Mỹ) mà ông rất tâm đắc. Đó là việc học không phải là việc tập luyện trong cuộc sống. Việc học là "sống".

gs-ngo-bao-chau-3.jpg
GS Ngô Bảo Châu.

Nhiều người vẫn quan niệm học có điểm cao để sau này có sự thành đạt trong sự nghiệp. Nhưng đấy không phải là tất cả về cuộc sống. Cuộc sống là sống thế nào để chan hoà với mọi người, hạnh phúc với mọi người và đem lại hạnh phúc cho người khác nữa.

GS Ngô Bảo Châu cho biết, ông cũng từng mong các con sẽ theo Toán giống mình, nhưng không thành công.

Tuy nhiên, ông không quá buồn vì chuyện đó. Bởi cái ông thực sự mong muốn là các con trở thành những người độc lập, biết sống, làm chủ và hạnh phúc với cuộc sống của mình.

"Tôi mong muốn các con có khả năng cảm nhận cái hay, cái đẹp của nghệ thuật và thế giới xung quanh, biết sống chan hoà và đem lại hạnh phúc cho người khác", ông chia sẻ.

GS Ngô Bảo Châu cho rằng, quan niệm truyền thống của bố mẹ là trẻ con phải học một nghề nào đó. Không có nghề thì không sống được. Thực tế, đúng là cần một nghề nhưng không ai cả đời chỉ làm một việc.

Chuyên môn và thái độ chuyên nghiệp với công việc là điều luôn cần, nhưng đó không phải yếu tố quyết định thành công. Thay vào đó, sự mềm dẻo trong tư duy, vốn hiểu biết văn hoá chung và sự sáng tạo là điều quan trọng.

Và việc trang bị, cho trẻ em hoà mình vào cuộc sống văn hoá từ khi còn nhỏ quan trọng không kém việc chuẩn bị một nghề.

Vốn văn hoá là yếu tố giúp con người hội nhập cuộc sống, thích ứng với những điều kiện thay đổi trong và ngoài nước.

Có vốn văn hóa tốt thì ở đâu cũng có thể hòa nhập, ở đâu cũng có thể hiểu người khác nói gì, nghĩ gì và đem lại điều tốt đẹp của cá nhân mình chia sẻ với người khác.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top