GS Hồ Ngọc Đại: Sẽ không chỉnh sửa lại sách để nộp thẩm định lại

(khoahocdoisong.vn) - “Nếu nói điều chỉnh có nghĩa là tôi không cẩn thận, không tính toán. Tôi không điều chỉnh gì hết vì đó là công trình tôi nghiên cứu cả một đời”, GS Hồ Ngọc Đại bày tỏ quan điểm.

Bị xếp loại "Không đạt" với gần 300 nội dung cần sửa, bỏ

Bộ sách giáo khoa lớp 1 "Công nghệ giáo dục" do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên là 1 trong 5 bộ sách được Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành thẩm định đợt đầu tiên.

Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa sẽ có ba mức xếp loại "Đạt", "Đạt nhưng cần sửa chữa" và "Không đạt" đối với các bộ sách thẩm định.

Theo biên bản của Hội đồng thẩm định, sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục có một số ưu điểm như bộ sách được tập thể tác giả biên soạn công phu, tâm huyết, có quan điểm, cách tiếp cận riêng; sách chú ý đến việc dạy học đọc thành tiếng và chính tả để học sinh có thể đọc đúng và viết đúng chính tả; nội dung, hình thức phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm; nội dung sách đáp ứng một số quy định trong chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn...

Tuy nhiên, bộ sách “Công nghệ giáo dục” lớp 1 đã bị “loại” ngay từ vòng đầu với 15/15 thành viên Hội đồng xếp loại "không đạt" 

Lý do được hội đồng thẩm định đưa ra là sách "vượt chương trình", "quá khó với học sinh lớp 1" với gần 300 nội dung cần sửa hoặc bỏ. Ngoài ra, còn ở một số vấn đề về kỹ thuật, trình bày.

Cụ thể, hội đồng đề nghị bỏ đa số các thành ngữ, tục ngữ Việt Nam ghi ở chân trang sách do "không phù hợp với học sinh lớp 1"… Những thành ngữ, tục ngữ này được biết do chính GS Hồ Ngọc Đại lựa chọn nhằm mục đích để học sinh ghi nhớ tiếng Việt, các từ đã học.

Ngoài ra, sách Toán 1 - Công nghệ giáo dục cũng bị hội đồng thẩm định cho rằng có nhiều nội dung "không nằm trong yêu cầu của chương trình", "vượt yêu cầu của chương trình".

Việc bộ sách giáo khoa lớp 1 “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại bị “loại” ngay từ vòng đầu thẩm định đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Bởi sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục 1 xuất phát từ đề tài khoa học cấp nhà nước, đã được nghiệm thu và triển khai thành công ở nhiều nhà trường trong 40 năm qua với hơn 900.000 học sinh được học.

Việc không vượt qua lần thẩm định này có thể gây nên những xáo trộn lớn ở những địa phương đã sử dụng bộ sách này trong nhiều năm qua.

Trẻ con làm được sao gọi là quá sức?

Trước những thông tin về sách “Công nghệ giáo dục” bị loại, GS Hồ Ngọc Đại cho biết, ông không bất ngờ với việc sách của mình bị hội đồng thẩm định đánh giá không đạt.

Về lý do sách của ông bị đánh “trượt” vì “vượt chương trình”, “quá khó với học sinh lớp 1”, GS Hồ Ngọc Đại cho rằng, sách của ông không hề quá sức với học sinh lớp 1. “Tôi dạy phép toán đại số cho học sinh lớp 1, hệ đếm, phép toán trên tập hợp, các em chấp nhận được. Trẻ con làm được và chúng vui vẻ với điều đó thì sao gọi là quá sức được”.

Theo GS Hồ Ngọc Đại, ông theo đuổi triết lý “lấy trẻ em làm trung tâm chứ không phải thầy giáo”. Học là chơi chứ không phải vật lộn đau khổ. Học không thi cử, không chấm điểm. 

Mục đích cuối cùng của ông là giúp học sinh thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc.

Ông có một nguyên tắc sư phạm, đó là trẻ con muốn có cái gì thì tự các em phải làm ra cho chính mình cái đó. Người lớn chỉ tạo phương tiện nhưng trẻ em phải tự làm lấy, chứ không học vẹt, nhớ vẹt…

Hiện tại, có hàng vạn học sinh, giáo viên học và làm theo phương pháp của Công nghệ giáo dục và tất cả đều cảm thấy hạnh phúc. Đây chính là những ưu điểm mà chương trình và bộ sách của ông đã làm được.

Trả lời băn khoăn về việc, bộ sách của ông bị đánh giá “không đạt” yêu cầu, trong khi hiện đang có trên 800.000 học sinh lớp 1 đang học sách “Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục” thì liệu có bị xáo trộn, ảnh hưởng, GS Hồ Ngọc Đại cho biết sẽ không hề gây xáo trộn gì ở các địa phương đang sử dụng sách của ông.

“Không có tình huống nào là không có lối thoát. Chân lý vẫn sẽ tồn tại. Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục được thực nghiệm, biên soạn mấy chục năm, có tư tưởng chỉ đạo, có nguyên tắc, phương pháp nên tôi không quan tâm việc sách bị loại”. GS Hồ Ngọc Đại nói.

Ông khẳng định Công nghệ giáo dục là sách tốt, thể hiện đúng nghiệp vụ, tư tưởng, ý kiến của cá nhân. Ông lấy lợi ích của trẻ con làm cơ bản, biên soạn với mục đích để trẻ tiếp thu được và có ích chứ không phải như nhiều người tưởng tượng.

GS Hồ Ngọc Đại cho biết, ông cũng sẽ không chỉnh sửa lại cuốn sách để nộp thẩm định lại.

“Nếu nói điều chỉnh có nghĩa là tôi không cẩn thận, không tính toán. Tôi không điều chỉnh gì hết vì đó là công trình tôi nghiên cứu cả một đời. Tôi đã phải làm thực nghiệm mấy chục năm rồi và nghiên cứu mới điều chỉnh.

Bộ sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục 1 của GS Hồ Ngọc Đại cũng trải qua nhiều lần thẩm định bởi hội đồng thẩm định quốc gia. Lần mới nhất là tháng 7/2018, hội đồng thẩm định quốc gia đã yêu cầu nhóm biên soạn chỉnh sửa một số nội dung và kết luận nếu được chỉnh sửa thì tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục có thể là phương án lựa chọn cho học sinh và giáo viên trong tương lai.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top