Gọt chai chân

(khoahocdoisong.vn) - Chai chân là do tì đè lâu ngày hình thành. Muốn mài mòn chỗ chai không nên mài mòn tức thì mà phải dần dần bằng cách dùng xà phòng và dấm táo ngâm chân trong nước 15 phút để làm mềm vết chai sau đó mài bằng đá bọt và rửa sạch chân.

Bị chai chân từ lâu, ở chỗ lồi nhất của bàn chân chị Nguyễn Thị Hằng (Thái Bình) có cục chai rất cứng nổi lên nên mỗi khi đặt chân xuống đi, chị cảm thấy cộm và đau nhói.

Nghe người ta mách, chị ngâm chân cho mềm rồi lấy kéo cắt bớt phần chai,  nhưng không thể cắt sâu vì chạm kéo vào là chân chảy máu. Có người lại mách nạy bớt phần chai ra rồi nhét xà phòng vào, chị làm theo, bỗng chân sưng đau, tấy nhức. Chị đã phải uống kháng sinh và rắc kháng sinh vào chỗ loét chống nhiễm trùng. Chỉ mỗi nốt chai nhỏ mà chị Hằng mất ăn, mất ngủ nhiều ngày.

Lời bàn: BS Thy Ra, chuyên da về da cho biết, chai chân là do tì đè lâu ngày hình thành. Vết chai không nên mài mòn tức thì mà phải dần dần bằng cách dùng xà phòng và giấm táo ngâm chân trong nước 15 phút để làm mềm vết chai sau đó mài bằng đá bọt và rửa sạch chân. Làm mỗi ngày một ít sẽ hết chai.

 Nếu da chân nhạy cảm, trước khi đi ngủ, cắt một lát vỏ chanh dài đắp lên cục chai, băng lại qua một đêm. Mỗi đêm đều làm như vậy, một thời gian sau vết chai sẽ biến mất. Lành tính nhất là trộn một muỗng canh bột nghệ và 1,5 muỗng mật ong để tạo ra một hỗn hợp keo, đắp lên cục chai và để khô, sau đó rửa sạch bằng nước ấm 2 lần một ngày cục chai sẽ giảm dần kích thước. 

Theo Đời sống
back to top