Google Maps sắp bổ sung tính năng dự báo đoạn đường có nhiều xe phanh gấp

Tính năng mới của Google Maps sẽ cho biết bạn sắp đến đoạn đường mà nhiều xe cùng phải phanh gấp để chủ động có phương án xử lý.
Google Maps sắp bổ sung tính năng dự báo đoạn đường có nhiều xe phanh gấp 1

Google Maps có các tính năng thế hệ mới để ngăn ngừa tai nạn.

Tờ Motor1 đưa tin, Google Maps là một ứng dụng định tuyến liên tục phát triển, và mới đây là một số bản cập nhật thế hệ mới, hoàn toàn phù hợp với xu hướng thay đổi của thị trường ô tô nói chung.

Chẳng hạn, Google Maps sẽ không còn đề xuất tuyến đường nhanh nhất đến một điểm đến cụ thể mà tìm tuyến đường có lượng khí thải carbon thấp nhất.

Nói cách khác, Google muốn giúp người lái xe giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và dịch vụ bản đồ gợi ý các tuyến đường hiệu quả hơn để thực hiện điều này.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 6 này, Google Maps lại đưa ra một bản cập nhật khác cho ứng dụng điều hướng số 1 thế giới hiện nay.

Đó là tính năng cho phép Google Maps xác định khi nào người lái xe phía trước đang phanh gấp, điều này đồng nghĩa với việc tuyến đường có khả năng xảy ra tai nạn cao và sau đó cung cấp tuyến đường thay thế được cho là an toàn hơn.

Tại sao Google tin rằng đây là một tính năng buộc phải có?

Nếu một xe ô tô trên đường giảm tốc độ khẩn cấp, những người điều khiển các xe phía sau cần phải hành động nhanh và đạp phanh mạnh, cuối cùng buộc xe kế tiếp phía sau phải làm điều tương tự. Khả năng xảy ra tai nạn do đó tăng lên đáng kể, đặc biệt nếu đoàn xe đang ở tốc độ cao. Đồng thời cũng cho thấy mức độ an toàn không cao.

Cỗ máy tìm kiếm giải thích rằng việc trang bị cho Google Maps các tính năng để xác định các tuyến đường mà người lái xe có nhiều khả năng phanh gấp sẽ cải thiện đáng kể sự an toàn trên đường công cộng.

Hơn 100 triệu trường hợp phanh gấp có thể bị loại bỏ hàng năm nếu tính năng của Google Maps này được triển khai đúng cách và người lái xe sẽ đi trên các tuyến đường an toàn hơn.

Google Maps sắp bổ sung tính năng dự báo đoạn đường có nhiều xe phanh gấp 2

Các điểm màu vàng trên hành trình chỉ ra những nơi mà người lái xe thường hay phanh gấp.

Cách Google Maps xác định các tuyến đường phanh gấp

Để làm điều này, công ty thu thập dữ liệu từ các tài xế bật Google Maps khi lái xe và Google đặc biệt quan tâm đến 2 bộ thông tin khác nhau.

Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là dữ liệu được tạo ra bởi các cảm biến đi kèm với các thiết bị di động cầm tay của bạn.

Ví dụ các cảm biến như gia tốc kế và con quay hồi chuyển có thể giúp xác định khi nào xảy ra hiện tượng giảm tốc đột ngột, do đó cung cấp dữ liệu có giá trị cho tính năng này.

Nhưng mặt khác, bản thân Google cũng thừa nhận rằng việc chỉ dựa vào cảm biến là một việc làm đầy rủi ro, đơn giản vì có nhiều sự kiện có thể gây ra sự giảm tốc đột ngột hoặc một sự kiện giống như một khoảnh khắc phanh gấp.

Chẳng hạn ai đó đánh rơi điện thoại của họ trong giá đựng cốc, một động tác đơn giản như vậy có thể khiến Google Maps tin rằng bạn đã đạp phanh và do đó đưa ra một cảnh báo giả khiến tính năng mới này trở nên không chính xác.

Nhưng Google sau đó đang xử lý thông tin bằng một hệ thống thông minh dựa trên các tuyến đường mà Google Maps đang sử dụng trên điện thoại hoặc trên màn hình trong ô tô nếu bạn sử dụng Android Auto.

Nếu một sự kiện phanh gấp được báo hiệu bởi các cảm biến của điện thoại, hệ thống dựa trên AI mới của Google có thể xem xét chính xác những gì đã xảy ra trên Google Maps và xác định xem có sự chậm lại đột ngột trong quá trình di chuyển của bạn dọc theo tuyến đường hay không.

Google Maps sắp bổ sung tính năng dự báo đoạn đường có nhiều xe phanh gấp 3

Tính năng dự báo đoạn đường có xe phanh gấp được cho ra rất hữu ích vào ban đêm hoặc là trên cao tốc vào ban đêm, khi tầm nhìn hạn chế.

Hơn nữa, hệ thống AI có thể phát triển với nhiều khả năng tiên tiến hơn, thu thập dữ liệu từ các thiết bị gần đó cũng sử dụng cùng một tuyến đường để hiểu rõ hơn điều gì đã kích hoạt phanh khẩn cấp của người lái xe.

Ngoài ra, Google cho biết hệ thống được đào tạo bởi AI của họ sẽ phân tích các dữ liệu đồng loạt phanh gấp được ghi nhận, để có cảnh báo chính xác.

“Nếu có sự gia tăng đột ngột các sự kiện phanh gấp dọc theo một tuyến đường trong một thời gian nhất định, khi mọi người có khả năng đang lái xe về phía mặt trời chói chang, hệ thống của chúng tôi có thể phát hiện những sự kiện đó và đưa ra các tuyến đường thay thế”, đại diện Google giải thích.

Được biết, các tính năng mới sẽ được tích hợp trên cả Android và iOS khi người dùng cập nhật ứng dụng điều hướng.

Theo xe.baogiaothong.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top