Google dịch không bị lỗi, lỗi nằm ở ý thức tệ hại của một số người dùng

Xung quanh câu chuyện Google dịch câu tiếng Anh “What doing you now” thành câu tiếng Việt “sai rồi ** (viết tắt 1 từ tục), phải là What are you doing now” đã khiến nhiều người tưởng Google dịch bị hacker phá hoại.

Nhưng trên thực tế, không có bàn tay hacker phá hoại trong việc này khi đây là một tình huống quá đơn giản, chẳng cần thủ thuật, kiến thức hay chiêu trò xâm nhập hay tấn công gì của hacker để chỉnh sửa.

Đơn giản, chỉ vì một số người dùng tại Việt Nam lợi dụng tính năng cải thiện chất lượng dịch vụ Google dịch của Google, đã “đóng góp” bằng cách đưa ra những “đáp án dịch” với mục đích nghịch phá; hay muốn truyền đi những thông điệp cá nhân không phù hợp, làm lệch lạc công cụ cung cấp kiến thức cho cộng đồng. Nghiêm trọng hơn nữa, không ít trường hợp là hành vi mang tính phá hoại công cụ cung cấp kiến thức cho cộng đồng.

Một trường hợp gần đây xảy ra vào đầu tháng 6.2021 khi hệ thống giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) bị nghẽn lệnh nặng nề, một số người dùng đã vào trang Wikipedia chỉnh sửa thông tin về HoSE. Trong đó, các đánh giá được đưa vào mang tính cá nhân chủ quan như “xả” sự bức xúc.

Trên Internet ngày nay có rất nhiều công cụ mở tiếp nhận các đóng góp chung của cộng đồng để phát triển các tính năng dịch vụ, thông tin ngày càng chất lượng và hoàn thiện hơn. Việc đóng góp xây dựng theo hướng tích cực hay tiêu cực, thậm chí mang tính phá hoại hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức cá nhân của người dùng.

Trong trường hợp về Google dịch mới đây như đã đề cập, công cụ này không hề bị lỗi và cũng chẳng có hacker nào nhúng tay vào. Thay vào đó, một số đối tượng người dùng kém y thức, cố tình gây cười, nghịch phá thỏa ý thích cá nhân, phá hoại...

Trường hợp nghịch phá trên Google dịch gây bức xúc dư luận.
Trường hợp nghịch phá trên Google dịch gây bức xúc dư luận.

Kết nối từ vụ nghịch phá trên công cụ Googledịch với việc vừa mới đây hàng loạt tài khoản Facebook tại Việt Nam bị khóa càng cho thấy sự tệ hại của không ít người dùng mạng xã hội cũng như các công cụ trực tuyến nói chung.

Nghịch phá, phá hoại, chia sẻ các nội dung cấm và gây nguy hại đến cộng đồng, công kích cá nhân và tấn công hội đồng, kêu gọi người hâm mộ đi “dạy dỗ” một người nào đó…, những vụ việc này từng xảy ra trên không gian mạng càng khắc họa những hình ảnh xấu xí liên quan tới một số đông người dùng Internet tại Việt Nam hiện nay.

Nếu được nghiên cứu, đánh giá và công bố, đó có thể xem là một loại chỉ số về hành vi, ý thức sử dụng Internet.

Chính vì thế không hề sai khi nói rằng, yếu tố quan trọng đầu tiên và sau đó trong việc sử dụng Internet chính là ý thức và trách nhiệm. Các cỗ máy, công cụ trực tuyến mở trên thế giới với hàng triệu, hàng tỉ người sử dụng mỗi ngày, cho dù có được trang bị những công nghệ lọc với trí tuệ nhân tạo hiện đại, tinh vi cỡ nào cũng không thể lọc hết được ý thức người dùng, một khi các đối tượng đã có chủ đích rình rập làm những điều không lành mạnh và chẳng tốt đẹp gì.

Hành vi của một, hai cá nhân hay một số người như vậy có thể làm ảnh hưởng tới số đông trong cộng đồng. Đặc biệt, với lứa tuổi thiếu niên, học sinh đang sử dụng nhiều công cụ trực tuyến để học tập nếu tiếp nhận những kiến thức sai lệch, thông tin tiêu cực có động cơ không trong sáng, có thể dẫn đến những hệ lụy tai hại.

Theo laodong.vn
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top