Gối ngủ, chọn sao cho phù hợp với người già

Gối ngủ là vật dụng không thể thiếu trong mỗi giấc ngủ. Một chiếc gối phù hợp không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Ngược lại, một chiếc gối không phù hợp vừa gây mất ngủ, thậm chí còn gây ra không ít những tác hại xấu đến sức khỏe.

Chọn gối ngủ phù hợp giúp người già ngon giấc

Đừng chọn gối theo “phong trào”

Khái niệm gối ngủ không chỉ đơn giản là những tấm gối bông mềm êm ái, mà thị trường hiện nay còn khá phổ biến những loại gối “đặc biệt”, như gối thảo dược, gối nước, gối hơi… Tuy nhiên, đối với người cao tuổi khi lựa chọn những loại gối này cần cân nhắc cẩn thận tính hữu dụng.

Các loại gối ngủ mà lõi gối bằng thảo dược hiện nay khá được ưu chuộng bởi thành phần thảo dược gồm đinh lăng, hương nhu, thảo quyết minh… được quảng cáo là giúp làm mát, chống ra mồ hôi, giúp giấc ngủ ngon hơn… Tuy nhiên, Lương y Nguyễn Văn Sử, Hội Đông y Việt Nam cho biết: quan trọng nhất là phải xem thành phần thảo dược trong gối là gì bởi không phải các loại thảo dược đều lành tính và ngay cả lành tính thì cũng không thể dùng bừa bãi được.

Các loại lá hương nhu, đinh lăng, thảo quyết minh… đúng là những loại thảo dược quý ví dụ lá hương nhu có tác dụng chữa cảm; rễ và lá cây đinh lăng có thể dùng làm thuốc bổ; thảo quyết minh có tác dụng giúp ngủ ngon. Tuy nhiên các công dụng của những loại lá nói trên chủ yếu khi kết hợp với một số loại khác, sắc lấy nước uống; chứ thực tế không có tác dụng gì nếu chỉ để lót gối nằm. Tác dụng nếu có chỉ là với một số loại lá cây có tinh dầu nếu ai ưa thích mùi thơm đó sẽ cảm thấy sảng khoái, dễ chịu khi nằm. Nhưng cũng có nhiều loại gối thảo dược còn có mùi hắc rất dễ gây kích thích đường hô hấp, làm người ngủ cảm thấy khó chịu.

Cùng với gối thảo dược, gối nước hiện nay cũng được ưu chuộng bởi khả năng làm mát. Tuy nhiên, nhiều người dùng gối nước xong thì thấy mệt, đau đầu, ngứa… BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ bệnh viện 105 cho biết, do bên trong chứa nước nên lúc mới gối đầu lên, nhất là vào mùa hè, người sử dụng sẽ cảm thấy sự mát mẻ.

Tuy nhiên, các loại gối này chủ yếu sử dụng vải pha nhựa hoặc có nhiều thành phần nilon làm vỏ gối nên gây bí. Mùa hè, chúng ta lại rất dễ tiết mồ hôi, chất liệu vải bọc này không thể thấm hút được, mồ hôi đọng lại trên da đầu làm tăng nguy cơ nhiễm lạnh. Ngoài ra, gối nước thường có cấu trúc khá gồ ghề do phải tạo khoang chứa chất làm mát vì thế gây đau, mỏi cho người nằm…

Chọn gối ngủ an toàn

TS Benildo Guzman, giám đốc Viện nghiên cứu giấc ngủ, thuộc Trung tâm y tế Tây Boca, Florida, Hoa Kỳ cho hay, khi chọn gối, dù là loại gối làm bằng chất liệu nào như bông sợi tự nhiên, nhân tạo, vỏ đậu, vỏ trấu, hơi, túi nước, cao su… người sử dụng cần phải cân nhắc kỹ về chất liệu và sự phù hợp với từng cá nhân. Ví dụ, gối làm bằng lông vũ rất tốt nhưng không phải người nào cũng nằm được với gối lông vũ, nhất là những người có vấn đề về hô hấp, dị ứng.

Ngoài ra, khi chọn gối ngủ, người sử dụng cần ý đến độ cao/mềm của gối, độ dày/mỏng của gối, đặc biệt là với người già thường có bệnh huyết áp, hoặc hay đau mỏi xương cốt, đau cổ vai thì càng cần chú ý các đặc điểm này để lựa chọn gối phù hợp. Cụ thể, nên chọn gối mềm, có độ cao vừa phải, đàn hồi tốt, có bề mặt phẳng, tạo độ êm ái cho vùng đầu gáy; ruột gối nên nhồi bằng bông tổng hợp giúp khí lưu thông dễ dàng, không bị nóng gáy khi ngủ.

Khi ngủ lưu ý đặt gối ngay dưới gáy, không để bả vai đè lên gối vì như vậy đầu sẽ mất cân bằng và dễ mỏi. Người hay nằm ngửa thì nên đặt gối sao cho lớp bông dồn dưới gáy, giữ được độ cong sinh lý tự nhiên của đốt sống cổ, đồng thời đảm bảo diện tích tiếp xúc của phần đầu với gối thoải mái nhất. Nếu quen nằm nghiêng, thì nên dồn gối vào phần trống giữa má và vai để giữ được trạng thái sinh lý tự nhiên của cổ.

Khi nằm nghiêng đừng nên chọn gối thấp, vì nó sẽ khiến cổ bạn không giữ được vị trí cân bằng. Với những người bị chứng đau cổ nên chọn loại gối dài, mềm, kê ôm vào gáy để đầu hơi ngửa ra sau một chút. Những người mắc bệnh huyết áp thấp nên dùng gối mỏng để máu dễ dàng lưu thông lên não.

Không nên chọn gối ngủ quá dày vì có thể gây đau mỏi gáy và nằm lâu dẫn đến tình trạng thiếu máu ở đầu. Lý tưởng nhất là một chiếc gối có độ dày 12-14 cm, có độ lún khi nằm không quá 3 – 4cm, đàn hồi tốt, hỗ trợ các đốt sống cổ, tránh gây tê mỏi. (BS Nguyễn Văn Hùng)

Huy Khánh

Theo Đời sống
Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Sagittarius A* là lỗ đen quái vật nằm ở trung tâm Milky Way (Ngân Hà), là thiên hà mà Trái Đất trú ngụ. Những hình ảnh mới chụp được bởi Kính thiên văn Event Horizon (EHT) đã hé lộ một bức tranh mới về lỗ đen này.
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
back to top