Góc nhìn khách quan và khoa học về thực phẩm biến đổi gen

Bộ phim tài liệu khoa học “Food Evolution” (Sự tiến hóa của thực phẩm) vừa công bố tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm biến đổi gen.

Theo các nhà khoa học Việt Nam, bộ phim cho thấy cái nhìn khách quan và khoa học về thực phẩm biến đổi gen (GMO). Thậm chí có nhà khoa học còn cho rằng, thực phẩm biến đổi gen an toàn hơn cả thực phẩm thông thường.

 Góc nhìn khách quan và khoa học về thực phẩm biến đổi gen ảnh 1

An toàn hơn cả thực phẩm thông thường?

Bộ phim “Sự tiến hóa của thực phẩm” được thực hiện bởi đạo diễn từng được đề cử Giải thưởng Hàn Lâm Oscar – Scott Hamilton Kennedy. Mang tư duy phản biện cao, bộ phim đứng từ góc nhìn khách quan, mô tả sự khó khăn cũng như tầm quan trọng của việc chúng ta quyết định sẽ lựa chọn loại thực phẩm nào để nuôi sống chính mình và dân số toàn thế giới theo cách an toàn, giàu dinh dưỡng và bền vững. Xuyên suốt bộ phim, với nhiều quan điểm, bằng chứng khoa học, phỏng vấn các chuyên gia đầu ngành cũng như lồng ghép kinh nghiệm thực tiễn của nông dân, “Sự tiến hóa của thực phẩm” đã mang lại cái nhìn chân thực và khách quan nhất về lợi ích của cây trồng và thực phẩm biến đổi gen.

Chia sẻ về nội dung này, GS.TS Lê Huy Hàm, Nguyên Viện trưởng Viện Di truyền Nông Nghiệp cho biết, chuyển gen là cắt một phân đoạn của nhiễm sắc thể chuyển vào nhiễm sắc thể loài khác để có đặc tính mới. Toàn bộ quá trình này tuân theo một quy trình nghiên cứu khoa học nghiêm ngặt. Các sản phẩm biến đổi gen được đánh giá an toàn sinh học đối với môi trường và đa dạng sinh học; đánh giá an toàn sinh học đối với sức khỏe con người và vật nuôi khi sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi. Nguyên tắc đánh giá là so sánh với giống gốc. Nếu các thông số tương đương thì kết luận là an toàn.

GS.TS Lê Huy Hàm còn khẳng định, trên thế giới, các sản phẩm biến đổi gen được đánh giá kỹ lưỡng qua quá trình công nghệ phức tạp và rất tốn kém để đảm bảo sự an toàn nhất cho sức khỏe con người và môi trường. Trong khi đó, các thực phẩm thông thường cứ sản xuất rồi mang ra bán không được đánh giá mà mọi người mặc nhiên cho là an toàn, thậm chí có những sản phẩm chưa từng được đánh giá kiểm nghiệm bao giờ. Do vậy, giới khoa học thường nói vui với nhau, sản phẩm biến đổi gen còn an toàn hơn vì là các sản phẩm được nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng nhất trên toàn thế giới về độ an toàn.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

GS.TS Lê Huy Hàm cũng nhấn mạnh, vật liệu di truyền (ADN) của tất cả các loài từ virus đến vi khuẩn, động vật, thực vật và con người “đều có cấu trúc từ cùng một loại vật liệu là các axit nucleic”. Hàng ngày, 1 bữa cơm, con người ăn khoảng hơn 200.000 gen. Việc ăn gen là hết sức bình thường. Cho đến nay chưa có bất cứ một nghiên cứu khoa học nào chứng minh thực phẩm từ cây trông biến đổi gen gây hại cho sức khỏe con người.

Qua 22 năm triển khai, diện tích cây trồng biến đổi gen trên toàn thế giới vào khoảng 2,1 tỷ ha trải dài 29 quốc gia trong đó đứng đầu là các nước phát triển như: Mỹ, Braxin, Canada, Argentina… Và để được công nhận và được phép sử dụng ở Việt Nam, các loại cây trồng cũng như thực phẩm GMO phải được ít nhất 5 nước phát triển cho phép sử dụng cùng mục đích.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng khẳng định, theo tổ chức Y tế thế giới (WHO): “Thực phẩm biến đổi gen hiện tại có mặt trên thị trường đã được chứng nhận qua quy trình đánh giá khắt khe và không cho thấy bất cứ nguy hại nào khác đối với sức khỏe con người so với thực phẩm thông thường”. Thực phẩm biến đổi gen là thực phẩm được kiểm tra nhiều nhất trong số các thực phẩm có mặt trên thị trường.

Trung bình, hạt giống của cây trồng biến đổi gen mất 13 năm và khoảng 136 triệu USD trước khi được chấp nhận và đưa ra thị trường. Mọi thực phẩm bạn ăn cho dù đó là có phải là GMO hay không thì cũng đều không có ảnh hưởng hay làm biến đổi gen di truyền DNA của bạn. Điều này là do các enzyme trong ruột phá vỡ các protein và axitnucleic của thực phẩm khiến nó không còn hoạt động nữa.

Biến đổi gen nhằm làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc diệt côn trùng, thuốc diệt cỏ và tăng sản lượng cây trồng. Việc biến đổi gen không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Báo cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kết luận: Thực phẩm biến đổi gen có giá trị dinh dưỡng tương đương với thực phẩm cùng loại không bị biến đổi gen. Một số loại thực phẩm biến đổi gen còn được biến đổi để làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm (VD: đậu nành giàu axit oleic, gạo giàu sắt, ngô giàu kẽm).

Người tiêu dùng cần chú ý đọc nhãn sản phẩm để phân biệt thực phẩm biến đổi gen hay hữu cơ.

TS Trường Hồng Sơn cho rằng, với những lợi ích về dinh dưỡng cũng như độ an toàn, người tiêu dùng có quyền quyết định dùng sản phẩm GMO hay không. Ngày nay các thực phẩm biến đổi gen được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Vì vậy, người tiêu dùng phải học cách đọc nhãn khi mua sản phẩm để quyết định mình nên sử dụng thực phẩm nào. Những sản phẩm biến đổi gen sẽ có chữ GMO trong nhãn hoặc ghi sử dụng công nghệ chuyển gen.

Đức Vinh (tin tài trợ)

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top