Gỗ nhân tạo từ gỗ rừng

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên liệu để làm gỗ nhân tạo là gì, có thể dùng loại gỗ rừng thứ cấp để làm gỗ nhân tạo không?

Hỏi: Nguyên liệu để làm gỗ nhân tạo là gì, có thể dùng loại gỗ rừng thứ cấp để làm gỗ nhân tạo không?

Lê Hồng Linh (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Huynh, Viện Vật liệu xây dựng: Gỗ nhân tạo của nước ta còn nhiều nhược điểm chưa được khắc phục như chứa những chất độc hại, dễ biến dạng khi gặp nước, dễ bắt lửa, hay bị mối mọt, nứt tách. Tuy nhiên, nhiều công nghệ mới đã ra đời để khắc phục tình trạng đó. Có người từng làm ván ép từ vỏ cà phê, lá thông khô, vỏ trấu chế tạo sản phẩm gỗ nhân tạo với giá thành thấp.

Thực tế có một công nghệ khá hiệu quả là đưa những loại gỗ rừng có chất lượng kém (nhanh mục, dễ thấm nước, dễ cong vênh...) vào bình áp suất chứa nước, tăng nhiệt độ lên 180 độ C. Nhiệt độ cao khiến nhựa trong thân gỗ được hoá lỏng, làm co giãn sợi xenlulo. Sau đó xả hơi nước đột ngột và đưa dung dịch keo nhựa nhiệt rắn vào bình, nhựa nhiệt rắn ngấm dần vào sợi xelulo, làm cứng gỗ tạo nên sản phẩm chất lượng tương đương các loại gỗ tự nhiên quý.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top