GNA bác bỏ sáng kiến ngừng bắn, Ai Cập đưa xe tăng Abrams đến biên giới Libya

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 09.06.2020, nhiều quốc gia đã tham gia nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhằm giải quyết tình hình cuộc chiến ở Libya. Tuy nhiên GNA, được sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, đã bác bỏ một giải pháp chính trị, tiếp tục tấn công thành phố Sirte.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết đã thảo luận với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry phương pháp giải quyết tình hình ở Libya.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng điện đàm về tình hình Libya. Ông Putin tuyên bố ủng hộ sáng kiến ​​ngừng bắn do Ai Cập đề xuất.

Liên đoàn Ả Rập kêu gọi Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) chấp nhận đề nghị ngừng bắn của Cairo và tham gia vào một giải pháp chính trị nhằm giải quyết tình hình Libya.

Ngày 08.06.2020, chính phủ GNA, dưới ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ, bác bỏ hoàn toàn sáng kiến của Ai Cập về một lệnh ngừng bắn.

Lãnh đạo GNA - ông Fayez al-Sarraj - tuyên bố từ chối sáng kiến ngoại giao Ai Cập. Quyết định này chịu ảnh hưởng của Ankara và những thành công gần đây của lực lượng GNA - vốn được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm lính đánh thuê thánh chiến Syria hỗ trợ.

Các mũi tiến công của lực lượng GNA, được lính đánh thuê Syria và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn

Các mũi tiến công của lực lượng GNA, được lính  đánh thuê Syria và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sissi công bố kế hoạch giải quyết xung đột tại Cairo cùng với nguyên soái Khalifa Haftar, lãnh đạo Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và Agila Saleh, người đứng đầu Quốc hội Liên minh Libya.

Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi trong một cuộc họp báo tuyên bố: Đề xuất của Cairo là kêu gọi các bên xung đột tôn trọng tất cả những nỗ lực và sáng kiến hòa bình ​​quốc tế, tuyên bố ngừng bắn từ 6 giờ tối (16:00 GMT) ngày 08.06.2020,.

Kể từ đầu tháng 06, lực lượng GNA và các nhóm lính đánh thuê Syria, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chiếm được Sân bay Quốc tế Tripoli, thành phố thị trấn Tarhuna và Bani Walid. Đây những địa bàn chiến lược quan trọng của LNA trong cuộc tấn công đánh chiếm Tripoli. Kết quả này khiến kế hoạch tấn công Tripoli sụp đổ, lực lượng LNA bị đẩy lùi.

Các lực lượng vũ trang của Nguyên soái Haftar chuyển hướng sang tiến hành những cuộc không kích vào các đoàn xe quân sự của GNA, cơ động di chuyển pháo binh, xe thiết giáp và các phương tiện chiến đấu khác về phía thành phố Sirte.

Trong một diễn biến được coi là có liên quan, Quân đội Ai Cập bắt đầu triển khai một cụm binh lực lớn, bao gồm cả xe tăng Abrams và trực thăng chiến đấu dọc theo biên giới với Libya. Trong tình huống gia tăng căng thẳng, không loại trừ lực lượng của Ai Cập có thể trực tiếp can thiệp vào cuộc chiến tranh Libya.

Ai Cập có vị trí địa lý tốt hơn so với Thổ Nhĩ Kỳ, có thể nhanh tróng triển khai lực lượng và yểm trợ cho LNA tiến hành cuộc tấn công vào lực lượng GNA và lính đánh thuê được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Trong mọi tình huống, khả năng diễn ra một cuộc chiến tranh giữa Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ rất nhỏ. Nhưng do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp can thiệp và hỗ trợ cho GNA ở chiến trường Tripoli, Ai Cập cũng có thể can thiệp tương tự hỗ trợ cho LNA.

Tổng quan tình hình chiến sự Libya tính đến ngày 08.06.2020

Theo TGO
back to top