Giúp trẻ vượt qua stress dịch bệnh Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Con được nghỉ học, nhớ thầy cô bạn bè lại không được đi chơi ở những nơi đông người, lo lắng về bệnh tật nên dễ buồn chán và sinh sress. Hãy cùng con vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trẻ em phản ứng với stress khi xảy ra dịch bệnh theo nhiều cách khác nhau như mè nheo, đeo bám bố mẹ, lo lắng, im lặng đề phòng, giận dữ hoặc quấy khóc, đái dầm... Hãy xử lý các phản ứng của trẻ theo cách hỗ trợ, lắng nghe những lo lắng, băn khoăn. Dành cho trẻ nhiều thời gian hơn, yêu thương và chú ý nhiều hơn. Nói chuyện một cách chân thành và an ủi.Tạo cơ hội để trẻ em có thể chơi đùa và giải tỏa.

Cố gắng và giữ trẻ em gần với bố mẹ và gia đình và tránh tách trẻ em khỏi người nuôi dưỡng tối đa. Nếu có (ví dụ khi bị nằm viện) thì hãy cố gắng giữ liên lạc thường xuyên (ví dụ qua điện thoại). Hãy giữ chế độ sinh hoạt giống như thường ngày nhiều nhất có thể hoặc trợ giúp để tạo ra các lịch sinh hoạt mới trong môi trường, hoàn cảnh mới bao gồm việc học tập cũng như thời gian chơi đùa và giải trí một cách an toàn. Nói chuyện về tình hình dịch bệnh thực tế và cách để bảo vệ bản thân

Nói chuyện với con về dịch bệnh đã xảy ra, giải thích điều gì đang diễn ra hiện tại và cung cấp các thông tin rõ ràng về việc làm thế nào để giảm nguy cơ bị lây nhiễm bệnh bằng ngôn ngữ mà trẻ có thể hiểu được.

 Cùng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh: Rửa tay với xà phòng, ho, hắt hơi đúng cách, vệ sinh nhà cửa, giữ gìn sức khỏe.... Cung cấp thông tin về việc có thể xảy ra theo cách thân thiện nhất (ví dụ thành viên gia đình hoặc con bạn có thể ốm và có thể phải đến bệnh viện một thời gian để cho các bác sĩ giúp khỏi ốm).

BS Trần Thu Nguyệt (Bộ Y tế)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top