Giúp người thành bất tử nhờ upload não lên máy tính?

Trở nên bất tử là tham vọng và khao khát của rất nhiều người qua nhiều thời đại và một start-up đang có ý tưởng biến điều đó thành sự thật bằng cách upload não bộ người lên máy tính.

Start-up này có tên là Nectome, với ý tưởng ướp não con người rồi chuyển các kết nối thần kinh thành mã code. Để làm được điều này, Nectome có một công thức đặc biệt và sau khi đã có mã code, não bộ của người đó sẽ được upload lên một hệ thống máy tính riêng. Đương nhiên là việc này chỉ được thực hiện sau khi người đó đã chết.

Dự án Nectome vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và gọi vốn, tuy nhiên có rất nhiều người quan tâm đến nó. Hiện tại, đã có tới 25.000 người đặt hàng dịch vụ này của Nectome với giá 10.000 USD. Vì thế, Nectome được gọi là dự án triệu đô. Trước đó, nhờ vào việc tìm ra cách để bảo quản các tế bào thần kinh trong não, Nectome đã nhận giải thưởng 80.000 USD.

Giúp người thành bất tử nhờ upload não lên máy tính?

Kỹ thuật bảo quản của Nectome được gọi là ướp và thủy tinh hóa giúp khắc phục tình trạng tế bào thần kinh não bị chết dần sau khi một người chết được 5 phút.

Và, kỹ thuật của Nectome giúp bộ não tồn tại nguyên vẹn được sau hàng trăm năm. Nectome đang trong giai đoạn nghiên cứu cách để chuyển các dữ liệu trong não thành mã code và upload lên máy tính.

Tuy nhiên, kỹ thuật ướp não của Nectome mới chỉ thực hiện được trên người sống, những bệnh nhân mắc bệnh nan y ở giai đoạn cuối đời. Sau khi một người chết, Nectome chỉ có 5 phút để đóng băng não của họ. Đó là thời gian quá ngắn để kịp thủy tinh hóa não bộ. Câu hỏi đặt ra là, liệu bộ não được đóng băng này có thể hoạt động lại và có ý thức không?

Rõ ràng, điều này cần những bước tiến lớn hơn về công nghệ, chưa kể những tranh cãi về mặt đạo đức của việc này. Những người phản đối Nectome cho rằng, ý tưởng này chỉ chất thêm gánh nặng cho thế hệ sau và làm sao có thể giải quyết tranh chấp về bản quyền trên suy nghĩ và ký ức của một người đã chết?

Dù vậy, số tiền Nectome huy động được đã tới 1 triệu USD và họ sẽ tiếp tục việc nghiên cứu trong thời gian tới.

Theo Ngọc Quang (Người Đưa Tin)

Theo Đời sống
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
back to top