Giúp chị em vượt qua khủng hoảng tuổi trung niên

(khoahocdoisong.vn) - Khoảng 30 - 50% phụ nữ gặp rối loạn chức năng tình dục vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh - mãn kinh.

30% phụ nữ trung niên bỏ quên… hạnh phúc

Theo ThS.BS Phạm Hữu Đoàn, Trưởng khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM, đối mặt với tuổi trung niên là một trong những “khủng hoảng tự nhiên” mà chúng ta đều sẽ phải trải qua. Đặc biệt phụ nữ còn phải đối diện với tiền mãn kinh và mãn kinh. Những thay đổi này khiến cho cả nam và nữ đều có thể có những thay đổi, thậm chí rối loạn tình dục.

Khảo sát nhanh về thái độ và lối sống tình dục của bệnh nhân nữ đến khám tại Khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM, khoảng 30% chia sẻ rằng họ không quan tâm lắm đến chuyện chăn gối.

Khảo sát nhanh về thái độ và lối sống tình dục của bệnh nhân nữ đến khám tại Khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM, khoảng 30% chia sẻ rằng họ không quan tâm lắm đến chuyện chăn gối. 

“Chúng tôi thực hiện những khảo sát nhanh về thái độ và lối sống tình dục của bệnh nhân nữ đến khám, khoảng 30% chia sẻ rằng họ không quan tâm lắm đến chuyện chăn gối. Tình trạng này kéo dài hơn 3 tháng. Điều này càng trở nên phổ biến ở độ tuổi trung niên trở đi, khi nồng độ hormon và ham muốn tình dục thường bị ảnh hưởng bởi thời kỳ mãn kinh”, ThS.BS Phạm Hữu Đoàn cho biết.

Tình dục trong tư tưởng Á Đông vẫn còn là một điều gì đó khiến hầu hết mọi người sẽ ngại ngùng khi nhắc đến. Hiện nay, các rối loạn tình dục ở nam giới đã có có những tư tưởng cởi mở hơn, các bệnh lý được nghiên cứu được thực hiện với quy mô cả về chiều sâu và rộng, cùng với đó là các phương pháp điều trị hiện đại và hiệu quả.

Ngược lại, những rối loạn tình dục ở phụ nữ lại ít được tìm hiểu và nghiên cứu đúng mực, đặc biệt ở lứa tuổi trung niên lại càng ít được quan tâm. Người phụ nữ thường ngại ngùng khi chia sẻ và rất nhiều người lại đang có những suy nghĩ sai lầm do thiếu thông tin từ đó đưa ra những nhận định sai lầm.

Theo ThS.BS Phạm Hữu Đoàn, một trong những suy nghĩ sai lầm thường thấy nhất là tình dục chỉ dành cho những người trẻ hoặc cho rằng những người trung niên có những nhu cầu tình dục là “không đứng đắn. Thực ra điều này hoàn toàn không đúng. Sức khoẻ tình dục là một phần của sức khoẻ sinh sản - một trong những mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ được đưa ra bởi Liên Hợp Quốc. Vì thế, tình dục cũng chính là một phần của sức khoẻ - một nhu cầu chính đáng của bất cứ ai. 

Một nghiên cứu ở Iran năm 2018 cho thấy, phụ nữ tuổi trung niên có nhiều nhu cầu và mong đợi tình dục hơn so với trước đó. Tuy đối mặt với tuổi trung niên được xem là khủng hoảng không thể tránh khỏi, nhưng không phải vì thế, phụ nữ có những thay đổi một cách tiêu cực. Ở lứa tuổi này, người phụ nữ đã hiểu rõ cơ thể mình và đối phương hơn, không còn những hạn chế tâm lý, tự tin hơn và nhiều kinh nghiêm hơn khiến những “cuộc vui” sẽ trọn vẹn hơn.

Những trục trặc có thể được điều chỉnh

Ở độ tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh, người phụ nữ hầu như không còn lo lắng về các vấn đề tránh thai và mang thai ngoài ý muốn từ đó cảm thấy dễ chịu và sẽ nhiều mong đợi về quan hệ tình dục. Khi con cái không còn sống chung hoặc cường độ công việc đã giảm, các cặp vợ chồng sẽ có nhiều thời gian trò chuyện hơn.

Tuy nhiên, một khi ở tuổi trung niên, người phụ nữ sẽ có những rối loạn hormon ảnh hưởng đến cảm hứng tình dục như bị khô âm đạo dẫn đến những khó chịu khi quan hệ, thiếu năng lượng khiến giảm ham muốn tình dục hoặc khó đạt cực khoái.

Nếu phụ nữ đến khám và can thiệp sớm bằng các phương pháp điều trị thích hợp, tình trạng khô teo âm đạo có thể được điều trị dễ dàng.

Nếu phụ nữ đến khám và can thiệp sớm bằng các phương pháp điều trị thích hợp, tình trạng khô teo âm đạo có thể được điều trị dễ dàng.

Theo ThS.BS Huỳnh Đoàn Phương Mai, bác sĩ điều trị tại Khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCMT, tình trạng khô teo âm đạo xảy ra ở hơn 60% phụ nữ mãn kinh. Từ đó dẫn đến một định kiến khác là tình dục ở phụ nữ mãn kinh là một điều đau đớn. Tuy nhiên, cũng chính quá trình quan hệ tình dục thường xuyên và đúng cách lại giúp gia tăng lượng máu đến âm đạo và giúp các mô ở âm đạo được khoẻ mạnh và tránh được vấn đề khô teo âm đạo.  

Cũng theo ThS.BS Huỳnh Đoàn Phương Mai, việc âm đạo khô teo hay ngắn lại đều gây ra một vòng “lặp đi lặp lại” bệnh lý tác động tiêu cực cho cơ thể. Với tình trạng khô teo âm đạo, khi quan hệ không đúng cách càng gây ra những đau đớn về cả thể chất và tâm lý cho người phụ nữ. Mặt khác, các nhóm cơ sàn chậu bị căng càng làm quan hệ tình dục khó khăn hơn vì tình trạng khô teo âm đạo càng nặng nề hơn. 

Nếu phụ nữ đến khám và can thiệp sớm bằng các phương pháp điều trị thích hợp, tình trạng khô teo âm đạo có thể được điều trị dễ dàng và hồi phục gần bình thường hơn. Để cải thiện vấn đề khô teo âm đạo, có thể sử dụng các chất bôi trơn, các chất dưỡng ẩm hoặc dùng kem có chứa estrogen hay hiện đại hơn với phương pháp laser sàn chậu.

Nếu người phụ nữ hiểu rõ cơ thể mình, đến thăm khám sớm ngay khi những rối loạn tình dục mới manh nha xuất hiện, để được các chuyên gia hướng dẫn điều chỉnh, theo dõi; nhờ đó, không dẫn đến những hệ quả xấu hơn trong mối quan hệ vợ chồng.

Theo các chuyên gia, những cuộc trò chuyện, chia sẻ rất cần thiết và quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tình dục ở tuổi trung niên. Bởi không giống như ở tuổi trẻ, chất lượng tình dục tuổi trung niên bị chi phối khá nhiều không chỉ bởi hormon, còn phụ thuộc nhiều vào cảm xúc và mong muốn chia sẻ với người mình yêu. Chính vì vậy, điều chỉnh các rối loạn tình dục có thể giúp bạn nhận biết các vấn đề trong mối quan hệ hiện tại và có những phương án cải thiện để giúp “giữ lửa” cho gia đình.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top