Giúp bạn khỏe mạnh hơn trong năm mới

Năm mới ai cũng mong khỏe mạnh và đặt mục tiêu cải thiện sức khỏe. Những cách sau đây giúp bạn khỏe mạnh hơn trong năm mới.

Nấu ăn nhiều hơn

Những bữa ăn tự nấu luôn có xu hướng lành mạnh hơn thực phẩm chế biến sẵn hoặc đặt nhà hàng. Tự nấu, bạn có thể đảm bảo rằng mình sẽ thu nhận được nhiều chất đạm, chất xơ và các loại rau giàu chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cũng như hạn chế lượng chất béo, đường và muối và tất cả các thực phẩm là yếu tố nguy cơ của các bệnh như béo phì, bệnh tim, và tiểu đường type 2.

Nếu bạn thiếu thời gian để nấu những món phức tạp, hãy nấu những món đơn giản hoặc sử dụng những loại nồi nấu đa năng chạy điện để khỏe mạnh hơn trong năm mới.

Đặt những mục tiêu hợp lý hơn

Năm mới, chúng ta thường sẽ đặt ra cho bản thân mình những mục tiêu cần thực hiện. Tuy nhiên, bạn nên đặt những mục tiêu hợp lý và có thể thực hiện được, để bạn có thể nhìn thấy kết quả một cách rõ ràng hơn và khả năng thành công cao hơn. Điều này rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn, giúp bạn khỏe mạnh hơn trong năm mới.

Lên kế hoạch đi khám sức khỏe đầu năm

Hãy lên kế hoạch khám sức khỏe đầu năm bởi chăm sóc sức khỏe là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu của bạn. Nếu bạn không lên kế hoạch cho việc này, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng trì hoãn và bỏ quên nó. Hãy nhớ rằng khám sức khỏe định kỳ đầu năm là thói quen nên có và tốt cho sức khỏe.

Sắp xếp lại phòng ngủ của bạn

Bạn sẽ nhận thấy mình thoải mái hơn nhiều khi sắp xếp thậm chí là sửa sang lại phòng ngủ của mình. Hãy làm cho phòng ngủ của bạn trở nên thông thoáng, yên tĩnh và đủ tối.

Tắt tất cả các thiết bị điện tử khoảng 30 phút trước khi đi ngủ, ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể gây mất ngủ bằng cách làm giảm lượng hormone melatonin do cơ thể sản xuất. Bên cạnh đó, những biện pháp thư giãn an thần khác bao gồm sử dụng tinh dầu, thiền và yoga.

Tăng cường vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng không chỉ đơn giản là đánh răng mỗi ngày. Hãy chắc chắn kem đánh răng của bạn không chứa thành phần triclosan – đây là một thành phần kháng khuẩn gần đây bị cấm sử dụng vì phá hủy hormone.

Và đừng quên thay thế bàn chải định kỳ. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bàn chải có thể tích lũy một lượng đáng kể triclosan từ kem đánh răng sau một thười gian sử dụng. Bạn nên thay bàn chải sau ba đến bốn tháng sử dụng.

Lắng nghe cảm xúc của cơ thể bạn

Chúng ta thường bận rộn đến nỗi không có thời gian để nhìn nhận và lắng nghe cảm xúc của mình, điều này có thể vô tình làm cho bạn dễ căng thẳng hoặc có nhiều suy nghĩ tiêu cực hơn. Bạn nên lắng nghe cảm xúc của mình hàng ngày, có thể là vào buổi sáng, giữa trưa hoặc trước khi đi ngủ.

Hãy tập trung vào cảm xúc của mình, ngay cả khi bạn đang buồn hoặc tức giận. Một khi đã lắng nghe được cảm xúc và xác định được tình trạng cảm xúc của mình, hãy nghĩ đến một cái gì đó khiến bạn hạnh phúc và chuyển tâm trạng của bạn đến một nơi tích cực hơn.

Chuẩn bị những bữa ăn lành mạnh hơn

Với những bữa ăn lành mạnh bạn tự chuẩn bị và luôn sẵn sàng, bạn sẽ không có nhiều “cơ hội” để ăn thức ăn nhanh hoặc những thực phẩm không lành mạnh khác, hấp dẫn hơn khi bạn đói bụng và không có thời gian.

Hãy chuẩn bị một vài thực phẩm phù hợp và cân bằng như (protein nạc, ngũ cốc và nhiều trái cây và rau) vào cuối tuần, bạn có thể nấu ngay hoặc chia thành những phần nhỏ để nấu trong tuần tiếp theo.

Hình thành thói quen với những thiết bị kỹ thuật số

Ngưng sử dụng smartphone hoặc laptop không chỉ cho phép bạn kết nối nhiều hơn với những người xung quanh bạn mà còn có thể ngăn những phản ứng khó chịu khác của cơ thể khi phải nhìn chằm chằm vào màn hình trong một thời gian dài như nhìn mờ, nhức đầu, đau cổ hoặc mắt bị kích thích. Bạn có thể giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội trong ngày, không kiểm tra email sau giờ làm việc hoặc buổi đêm là thời gian không có kết nối điện thoại.

Việt Anh (Theo RD)

Theo Đời sống
back to top