Giữ sạch nước giếng khi có lũ lụt

(khoahocdoisong.vn) - Nhà tôi ở vùng thường xuyên có lũ, xin hỏi làm thế nào để giữ sạch giếng nước khi có lũ lụt?

Hỏi: Nhà tôi ở vùng thường xuyên có lũ, xin hỏi làm thế nào để giữ sạch giếng nước khi có lũ lụt?

Hoàng Thị Mai Lan (Tuyên Quang)

Ông Lê Văn Thưa (thôn Tiền, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) tác giả sáng kiến “Đóng gói nước giếng”: Ở các vùng ngập lũ, sau khi lũ lụt qua đi, các gia đình thường phải mất hằng tuần lễ để thau rửa, vét giếng. Thực chất, lòng đất luôn là một “bình nước lớn” và khi người ta đào giếng, nghĩa là tạo ra một “bình nước nhỏ” nằm lọt trong “bình nước lớn”. Hai bình nước này thông nhau và nước được lọc sạch qua lớp đất cát sỏi ở đáy giếng, tuy nhiên mực nước vẫn tuân theo nguyên tắc vật lý “bình thông nhau” do vậy mực nước luôn cân bằng. Cho dù có lũ thì nước ngầm ở trong giếng vẫn luôn hiện hữu, mặt khác đáy giếng đã có lớp cát sỏi lọc sạch nên nước lụt bẩn không thể lọt qua đường này. Do đó, chỉ trừ khi nước lụt vượt qua khỏi thành giếng thì nước giếng mới bị nhiễm bẩn.

Hơn nữa, trước khi có lũ về, dùng một tấm vải đi mưa lớn trùm lên miệng giếng và lấy dây cao su quấn chặt, bịt chặt miếng. Khi lũ qua đi, nước giếng vẫn trong xanh. Trước mỗi trận lũ, bà con cần chuẩn bị một tấm vải không thấm nước như tấm vải đi mưa, tấm bạt nhựa... lớn hơn miệng giếng và một sợi dây cao su đủ dài. Khi có thông tin dự báo lũ lớn, bên cạnh việc sơ tán đồ đạc, bà con dùng tấm vải mưa phủ lên miệng giếng, sử dụng dây buộc chặt quanh miệng giếng. Trường hợp thành giếng bị nứt vỡ, phải chèn xi măng kín trước khi lụt. Đây là cách làm rất đơn giản, không tốn kém. Hy vọng với cách làm này, bà con vùng lũ sẽ không còn phải chịu cảnh thiếu nước sạch sau lụt và tránh được các nguy cơ lây lan dịch bệnh do nước bị ô nhiễm sau lũ.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top